svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย

19 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - ชาวบ้านก้มกราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบและขอให้เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย หลังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ สร้างมลพิษฝุ่นละอองจนเดือดร้อนกระทบสุขภาพมานาน

19 กุมภาพันธ์ 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบภายใน บริษัทอุตสาหกรรมโคราช จำกัด ( โรงงานน้ำตาลพิมาย ) ตำบลหนองระเวียง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลังชาวบ้านร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองมลพิษทางอากาศ และการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานลงแหล่งน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก จนเกิดผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ มายาวนานกว่า 20 ปี






กราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย








โดยปัญหาที่ชาวบ้านเรียกร้องมี 3 เรื่อง คือปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากกากอ้อย , ปัญหารถอ้อยวิ่งเข้าโรงงาน ทำให้เกิดฝุ่นละอองกระทบกับหมู่บ้าน และปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำหนังสือสั่งการให้ทางโรงงานเร่งปรับปรุงระบบควบคุมฝุ่นละอองให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ทัน ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที






กราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย









 

และจากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 แบบอ่านค่าทันที พบว่า มีค่า 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่กำหนดให้มีค่าไม่เกิน 120 ไมโครกรัม จึงได้สั่งให้ทางโรงงานหยุดเดินเครื่องจักรทุกชนิด เพื่อปรับปรุงให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกับเตรียมให้ทางเจ้าหน้าที่ฯ แจ้งความเอาผิดทางกฎหมาย หลังจากพบว่ามีหลักฐานชัดเจน โดยจะดำเนินการเอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย ภายใน 3 วัน หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบและมีการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายแล้ว 

กราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย

ซึ่งก่อนที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ จะเดินทางกลับ ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้เข้ามาก้มกราบนายอรรถพลฯ พร้อมวอนให้เอาผิดโรงงานและขอให้ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพิมายด้วย ซึ่งนายอรรถพลฯ รับปากว่า จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับโรงงานน้ำตาลพิมายต่อไป

กราบอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เอาผิดโรงงานน้ำตาลพิมาย

logoline