svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลเกม พปชร. “ตั้งป้อมสู้” VS “ตู่ขาลอย”

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมากกลการเมืองไทย ถือเป็นเรื่องน่าจับตาต่อจากนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะภายในพลังประชารัฐ หลังมีการแต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เข้ามาทำหน้าที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังคงหน้าที่เลขาฯ

ภาพที่ออกมาจากการประชุมส.ส.พลังประชารัฐ วานนี้ มี 2-3 อย่าง คือ

 

1. ขุนพลข้างกาย "บิ๊กป้อม" ยังอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็น ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า อาจารย์แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และ นายวิรัช รัตนเศรษฐ

 

2. เพิ่มขุนพลคนสำคัญ คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตั้งเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค โดย พล.อ.วิชญ์ หรือ "บิ๊กน้อย" เป็นน้องรักสายทหาร สนิทสนมกันมาเนิ่นนาน เชื่อมือ เชื่อใจ เคยส่งไปนั่งเป็นประธานราชตฤณมัยสมาคม ในยุค คสช.เพื่อล้างอิทธิพล "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ 

 

3. ส.ส.ในพรรคยังเชื่อมั่นศรัทธา "ลุงป้อม" ตลอดการประชุมมีเสียงปรบมือเป็นระยะ เพราะ "บิ๊กป้อม" บารมีสูง ใช้ทั้งพระเดชและพระคุณ แต่พระคุณจะมากกว่า และดูแล ส.ส.ทุกคน ทุกกลุ่ม ไม่ขาดตกบกพร่อง

 

4. เมื่อ "ป.ป้อม" ยังเป็นหัวหน้าพรรค ขุนพลหลักๆ ยังอยู่ครบ แถมเพิ่มขุนพลหน้าใหม่จากนอกพรรค เข้ามาเสริมทีม คำถาม คือ "2 ป." ที่เหลือจะเข้ามาวางโครงสร้าง จัดระเบียบ ส.ส.ได้อย่างไร

 

 

"คำตอบ" ของคำถามนี้มี 2 ซีนาริโอ

 

ซีนาริโอที่ 1. "บิ๊กป้อม" สยบความเคลื่อนไหวในพรรค เพื่อให้ "บิ๊กตู่" ทำงานต่อไปได้อย่างราบรื่น

 

เหตุผลที่นำมาสนับสนุนคำตอบนี้ คือ การตั้ง พล.อ.วิชญ์ เข้าไปเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ทั้งๆ ที่เคยออกปากจะยกให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ภายในพรรคอ่านเกมนี้ว่า "บิ๊กป้อม" กำลังเตรียมยกตำแหน่งเลขาธิการพรรคให้นายสมศักดิ์ หรือแกนนำกลุ่มสามมิตร เพราะมีประสบการณ์ทางการเมืองสูงสุด ทั้งยังมี ส.ส.ในมือมากที่สุด

 

ส่วน นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตสมาชิก "4 ช." ซึ่งหมายปองเก้าอี้ตัวนี้เหมือนกัน อาจจะต้องรอไปก่อน เพื่อรักษาน้ำใจผู้กองธรรมนัสเอาไว้ ซึ่งการเลือกประชุมนอกพรรค โดยใช้อาคารรัฐสภา ก็นินทากันว่าเป็นเพราะเหตุผลนี้ เนื่องจากอาคารที่ทำการพรรคปัจจุบัน เป็นอาคารของนายสันติ ซึ่งผู้กองธรรมนัส ประกาศไม่ไปเหยียบ

 

ถ้าแนวโน้มสถานการณ์เป็นแบบนี้จริง ก็หมายความว่า "3 ป." ไม่ได้แตกกัน และกำลังผสานรอยร้าว เพื่อรักษาพรรคพลังประชารัฐ ให้สามารถเดินหน้าทางการเมืองไปได้ และสู้ศึกเลือกตั้งใหม่ให้ "น้องตู่" กลับมาเป็นนายกฯ อีก 1 สมัย

 

ส่วนซีนาริโอที่ 2 คือ "บิ๊กป้อม" กำลัง "ตั้งป้อม" รักษาฐานอำนาจของตัวเอง และพร้อมชน "2 ป."

 

เหตุผลที่นำมาสนับสนุนคำตอบในซีนาริโอนี้ คือ ตรรกะง่ายๆ ที่ว่า ผู้กองธรรมนัส กับ อาจารย์แหม่ม ถูกปลดจากรัฐมนตรี โดยไม่ขอให้ลาออกเองแบบไว้หน้า ด้วยข้อหารวมเสียง ส.ส.ล้มนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่สุดในทางการเมือง หากนายกฯถูกโหวตคว่ำในสภา จะเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่ต้องออกจากตำแหน่งด้วยเงื่อนไขนี้ ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองมาเกือบ 90 ปี

 

แต่แปลกที่ "พี่ป้อม" ไม่เต้นตาม "น้องตู่" คือไม่ปลดทั้งคู่ออกจากตำแหน่งในพรรคด้วย เพื่อให้ "น้องตู่" สบายใจ ยิ่งไปกว่านั้น ความสัมพันธ์ของ "น้องตู่ กับ พี่ป้อม" ยังดีจริงหรือไม่ ซึ่งดูได้จากภาษากายครั้งล่าสุด

 

อีกหนึ่งตรรกะง่ายๆ ที่นำมาอธิบายคำตอบนี้ ก็คือ ผู้กองธรรมนัส เหมือนตายทางการเมือง เพราะถูกปลดฟ้าผ่า แต่กลับยังอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ "บิ๊กป้อม" ก็ "กางปีกปกป้อง"

 

ประเด็น คือ ถ้า “บิ๊กป้อม” สนับสนุน “บิ๊กตู่” ต่อไป เป็นนายกฯอีกสมัย / เมื่อไหร่ ผู้กองธรรมนัส จึงจะได้เกิดทางการเมือง กลับมาเป็นรัฐมนตรีได้อีกรอบ

 

สรุปก็คือ ถ้า "บิ๊กตู่" ยังอยู่ "ธรรมนัส" ก็เหมือนตาย แล้วผู้กองจะเลือกเก็บนายกฯไว้บูชา หรือสอยนายกฯลงมา เพื่อสางแค้น ที่สำคัญ คนคุมเสียง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้อยู่กับ "บิ๊กป้อม" ทั้งหมด

 

ทั้งผู้กองธรรมนัส สามมิตร และนายวิรัช ซึ่งเป็นประธานวิปรัฐบาล นั่นแสดงว่า "บิ๊กตู่" กำลังจะเป็น "นายกฯขาลอย" ไม่มี ส.ส.โอบอุ้มรองรับ ใช่หรือไม่ แล้วแบบนี้ใครคือผู้มีอิทธิพลตัวจริงในรัฐบาล ใครที่จะสั่งอีกฝ่าย ซ้ายหันขวาหันได้ ระหว่าง "บิ๊กป้อม กับ บิ๊กตู่"

 

เมื่ออ่านเกมมาถึงตรงนี้ ชัดเจนว่า "บิ๊กป้อม" กำลัง "ตั้งป้อมสู้" เพื่อรักษาฐานที่มั่นของตัวเอง คนของตัวเอง รวมไปถึงคนใกล้ชิด "2 พลตำรวจเอก" ที่อยู่ในแผนล้ม "บิ๊กตู่" แล้วเตรียมเข้าเสียบแทนด้วย

 

คนที่วิเคราะห์เกม "ตู่ขาลอย" ได้ชัดที่สุด คือ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ในคลับเฮาส์

 

อีกหนึ่งประเด็นที่ "พี่โทนี่" พูดเอาไว้คมกริบ ก็คือ "การเมืองนับจากนี้ราคาแพงมาก" กล้วยจะยิ่งแพงขึ้นมาก พูดง่ายๆ หากแปลความก็คือ "ถ้าตู่หือ ก็คงต้องไปหากล้วยไปซื้อคะแนนเอาเองนะ"

 

เมื่อหันไปดูอีกด้าน ความเคลื่อนไหวของ "บิ๊กตู่" ก็ดูเหมือนจะรู้อยู่แก่ใจ ว่า "พี่ชายที่แสนดีกำลังเปลี่ยนไป" จะเห็นได้ว่าช่วงนี้ ลงพื้นที่ถี่ยิบ และเป็นพื้นที่ฐานเสียงของกลุ่มก๊วนใหญ่ๆ ภายในพรรคเท่านั้น อย่างชัยนาท พื้นที่ของ "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย แกนนำสามมิตร และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และวันศุกร์จะไปพัทยา ชลบุรี ถิ่นของ "พี่เฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

 

ชัดเจนว่า เกมงัดข้อ ประลองกำลัง น่าจะกำลังเกิดขึ้นแล้ว จับตาดูศึก "ตั้งป้อมสู้" กับ "ตู่ขาลอย" ได้ด้วยใจระทึก

 

logoline