svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ย้ำ เปิดประเทศตอนนี้ไม่เร็วเกินไป

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "การเปิดประเทศ 120 วัน" มีการประเมินสถานการณ์แล้ว ไม่ถือว่าเร็วเกินไป ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไม่อยากให้กังวล ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการและตัวเลขลดลงอย่างต่อเนื่อง

16 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การกระจายชุดตรวจ ATK ที่วันนี้เริ่มแจกให้ประชาชนวันแรก ซึ่งได้มีการประชุมทางไกลเพื่อชี้แจงวิธีใช้และวิธีกำจัดชุดตรวจเพื่อความปลอดภัยให้กับกลุ่ม อสม. ทั่วประเทศ ซี่งจะเป็นผู้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้ประชาชนต่อไป

โดยเชื่อว่า อสม.ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ชุดตรวจ ATK อย่างถูกต้อง เนื่องจากที่ผ่านมา เคยผ่านการใช้ชุดตรวจในการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว โดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่ประชาชนเข้าถึงการตรวจและมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล แต่ข้อมูลสำคัญที่ต้องติดตามคือตัวเลขผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่รักษาตัว เป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินสถานการณ์มากกว่า เพื่อให้มาตรการต่าง ๆ ดำเนินต่อไปได้

"อนุทิน" ย้ำ เปิดประเทศตอนนี้ไม่เร็วเกินไป

ส่วนการเปิดประเทศ นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างต้องมีการประเมินโดยการประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นเราจะนำเอาความเห็นจากทุกฝ่ายมาประเมินอยู่แล้ว ส่วนมุมมองของบุคลากรทางการแพทย์อาจจะเห็นว่ายังไม่ควรที่จะเปิดประเทศตอนนี้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอยู่ แต่ในมุมมองของผู้ประกอบกิจการมีความจำเป็นต้องดำเนินกิจการต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งความเห็นทั้งหมดไม่มีใครถูกหรือผิดในสถานการณ์นี้

"ทุกอย่างจะมีการประเมิน โดยกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ และก็ยังมี อีโอซี ทุกๆ เช้าที่กระทรวงสาธารณสุข แต่เราก็ต้องรับฟัง คือถ้าคนอยู่วงการแพทย์ก็พูดได้ว่าอย่าเพิ่งรีบเปิด แต่สำหรับคนที่อยู่ฝั่งผู้ประกอบการ คนที่ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ หรือคนที่กำลังต้องการกลับไปทำงาน เค้าก็ต้องคิดว่า ทำยังไงที่สามารถทำให้เค้าสร้างรายได้ สามารถประกอบอาชีพ ฉะนั้น เราก็ต้องเอาความเห็นจากทุกฝั่ง แล้วก็เอามาประเมินสถานการณ์ แล้วหาหนทางที่ดีที่สุด"

"อนุทิน" ย้ำ เปิดประเทศตอนนี้ไม่เร็วเกินไป

ส่วนประเด็นวัคซีนเข็ม 3 ยังยืนยันว่าจะจัดให้กลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เท่านั้น โดยจะมีข้อความแจ้งผ่านโทรศัพท์ ส่วนกรณีประชาชนที่จองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาที่จะเข้ามาในเดือนตุลาคมนี้ นายอนุทินระบุว่าวัคซีนทุกยี่ห้อที่เข้ามาในประเทศไทยมีความปลอดภัย ส่วนคนที่จองวัคซีนทางเลือกไว้เมื่อถึงเวลาก็ควรจะไปฉีด ย้ำวัคซีนทุกชนิดมีความปลอดภัย

"อนุทิน" ย้ำ เปิดประเทศตอนนี้ไม่เร็วเกินไป

logoline