svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พยาบาลเคว้งอีก 10,000 อัตรา จี้ "อนุทิน" เร่งบรรจุราชการ

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึงอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. เรียกร้องขอให้บรรจุเป็นข้าราชการอีกหมื่นอัตรา ทั้งขอเพิ่มสวัสดิการ หลังหลายคนถอดใจลาออกจากระบบแล้ว ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุ ต้องรอทาง กพ.พิจารณาว่าจะให้กี่อัตรา 

16 กันยายน 2564 ความคืบหน้าการแก้ปัญหาพยาบาลตกค้างที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ ล่าสุด ศาสตราจารย์สุปานี เสนาดิสัย นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยผ่านนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องขอให้บรรจุพยาบาลจำนวน 10,000 คนเข้าเป็นข้าราชการ 

พร้อมกันนี้ให้เพิ่มสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยพยาบาลแต่ละคนต้องทำงานหนักกว่าวันละสิบสองถึงสิบหกชั่วโมงต่อเนื่อง โดยไม่มีวันหยุดพักท่ามกลางความดัน ความเหนื่อยล้า และภาวะหมดไฟ ขณะนี้มีพยาบาลเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วสี่คนและติดเชื้ออีกกว่าหกร้อยคน ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ประกอบกับมีพยาบาลอายุสี่สิบปีขึ้นไปตัดสินใจลาออกจากระบบก่อนวัยอันควร 

พยาบาลเคว้งอีก 10,000 อัตรา จี้ "อนุทิน" เร่งบรรจุราชการ

จึงเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุขบรรจุพยาบาลวิชาชีพทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการ เพิ่มอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยสองเท่าา และปรับค่าเสี่ยงภัยทุกกรณีให้ได้รับเท่ากัน

"ก็ขอตำแหน่งข้าราชการที่จะบรรจุ ถ้าไม่สามารถที่จะบรรจุได้หมดก็ขอให้มีเงินชดเชยอยู่ และนอกจากนี้แล้วพยาบาลเราทำงานหนัก มีโอกาสที่จะติดเชื้อมาก นอกจากนี้เวรดึก วันเสาร์-อาทิตย์ เรามาทำงาน ไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย แต่ว่าเค้าให้เป็นวันหยุดชดเชย แต่ว่ามันก็ไม่คุ้ม มันไปรบกวนชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัวเค้า"

พยาบาลเคว้งอีก 10,000 อัตรา จี้ "อนุทิน" เร่งบรรจุราชการ

ด้านนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ขณะนี้มีรายชื่อจำนวนลูกจ้างจากทุกกรมที่ยังไม่ได้รับการบรรจุทั้งหมด 38,000 อัตรา อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติว่าตรงกันกับภาระงานหรือไม่ ก่อนจะรวบรวมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. พิจารณาปลายปีนี้ เพื่อขอบรรจุเป็นข้าราชการรอบสอง เชื่อว่ารอบนี้น่าจะครอบคลุมทั้งหมด ไม่มีการตกหล่น

"น่าจะคุยกันไม่เกินปลายเดือนนี้น่ะครับ สำหรับกรมต่างๆ ที่จะต้องรวบรวมรายชื่อ ถ้าคุยกันเสร็จแล้วรายละเอียดทุกอย่างชัดเจน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ กพ. เราก็จะส่งให้กับ กพ.ได้เลย"

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ยื่นขอบรรจุข้าราชการให้กับพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เพื่อทดแทนตำแหน่งที่เกษียณ และเพิ่มอัตรากำลังพยาบาลเข้ามาดูแลผู้ป่วย เนื่องจากการระบาดที่รุนแรงขึ้น

พยาบาลเคว้งอีก 10,000 อัตรา จี้ "อนุทิน" เร่งบรรจุราชการ

 

logoline