svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาพัฒน์ จ่อชง ครม. ต่ออายุ"Tambon Smart Team" จ้างงาน 14,510 อัตราทั่วประเทศ

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพัฒน์ จ่อชง ครม. เสนอต่ออายุโครงการ Tambon Smart Team จ้างผู้จบปริญญาตรี หรือเทียบเท่า 15,000 บาทต่อเดือน 14,510 อัตราทั่วประเทศ

16 กันยายน 2564 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งข่าวดี ผ่านเฟซบุ๊ก "กวาง ไตรศุลี ไตรสรกุล"   เรื่องการจ้างงานประมาณ 1.45 หมื่นอัตรา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเนื้อหาระบุว่า.. 

 

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลได้ผลักดันหลายโครงการที่เป็นการจ้างงาน เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบยังมีรายได้ ซึ่งรวมถึงโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ (Tambon Smart Team) โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

 

โครงการดังกล่าวเป็นการจ้างงานเพื่อจัดเก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูลในระดับตำบลในทุกมิติทั้ง 12 ด้าน เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลและสร้างแพลตฟอร์มให้หลายภาคส่วนสามารถเข้ามาดูข้อมูลแต่ละพื้นที่ เช่น แต่ละตำบลมีพืชเศรษฐกิจอะไรบ้าง มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจยังไงบ้าง ซึ่งมีการประมวลผลทุกเดือน

 

โครงการดังกล่าวมีกรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ 1 ต.ค.2563 - 30 ก.ย. 2564 โดยได้จ้างงานประชาชนที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า จำนวน 7,255 ตำบล ตำบลละ 2 อัตรา รวม 14,510 อัตรา (ครอบคลุม 878 อำเภอ ในพื้นที่ 76 จังหวัด) อัตราจ้างเหมา 15,000 บาทต่อเดือน 

 

เปิดรับสมัครเมื่อ 2563 -- แฟ้มภาพ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอเรื่องการต่ออายุโครงการไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ โดยสภาพัฒน์อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด เร็วๆนี้คาดว่าจะได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

 

โครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 (ต.ค.63-ก.ย.64) จ้างงานประชาชนเก็บข้อมูลระดับตำบล 12 ด้าน เช่น โครงสร้างพื้นฐานและกายภาพ, การปกครองและความมั่นคง, สาธารณภัย, สาธารณสุข, ที่ดิน, การผังเมือง, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เศรษฐกิจ, เกษตรกรรม, อุตสาหกรรม, การบริการและการท่องเที่ยว และสังคมและการศึกษา


 

รวมเป็นฐานข้อมูลแบบบูรณาการ (Data Base) สามารถใช้สำหรับการวางแผนพัฒนาพื้นที่ในทุกระดับ และเป็นฐานข้อมูลกลางที่เปิดเผยต่อสาธารณชน (Single opened-data system) ให้ทุกภาคส่วนของรัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมต่างๆ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันในข้อมูลชุดเดียวกัน
 

logoline