svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการเขาค้อ บุกยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ ผ่อนปรนคำสั่งปิดโรงแรม รีสอร์ทไม่มีใบอนุญาตบนเขาค้อ อ้างกระทบหนัก นักท่องเที่ยวลดวูบ ขอเปิดให้บริการเฉพาะฤดูท่องเที่ยวที่จะถึงนี้

วันที่ 15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวบนเขาค้อ อาทิ  กลุ่มโรงแรมรีสอร์ท กลุ่มพนักงานลูกจ้าง กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักผลไม้, กลุ่มรถสองแถวนำเที่ยว, กลุ่มร้านอาหารและขายของที่ระลึก ฯลฯ จำนวนราว 200 คน รวมตัวชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องขอให้นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  พิจารณาทบทวนหรือผ่อนปรนคำสั่งจังหวัดฯกรณีให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทที่ไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 หยุดดำเนินกิจการ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังจากสิ้นสุดกำหนดเวลาตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 กรณีผ่อนผันให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทดำเนินการยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทโดยเฉพาะใน 4 ตำบลของอ.เขาค้อ ได้แก่ ต.เขาค้อ, ต.ทุ่งสะดาะพง, ต.ริมสีม่วงและต.หนองแม่นาจำนวนหลายร้อยแห่ง โดยทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดดำเนินธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องปิดหรือหยุดการดำเนินธุรกิจ ตามคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทั่งทางอำเภอเขาค้อได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการสถานที่พักทุกแห่งในเขตพื้นที่อำเภอเขาค้อให้หยุดกิจการ
 โดยนายวุฒิชัย โรจนทิพยรักษ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดฯ, นางบุปผา บุญเพ็ง ประธานชมรมคนรักษ์เขาค้อ, นายเชิง รักหาญ ตัวแทนกลุ่มรถสองแถว และนายอดิศักดิ์ บำรุงคีรี อดีตกำนันตำบลเขาค้อและตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้ผลัดเปลี่ยนกันนำเสนอปัญหาผลกระทบจากคำสั่งปิดโรงแรมรีสอร์ทดังกล่าว โดยอ้างว่านอกจากทำให้กลุ่มทำธุรกิจขาดรายได้ โดยนักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมาจ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ที่ผ่านมาเพชรบูรณ์มีนักท่องเที่ยวปีละ 2.5 ล้านคน เฉลี่ยรายจ่ายต่อคนๆละ 6,000 บาทมีเม็ดเงินราว 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ปัจจุบันเม็ดเงินดังกล่าวหายไปจนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ จึงขอให้ผ่อนปรนคำสั่งจังหวัดฯโดยให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทบนเขาค้อสามารถเปิดดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ดังนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายจังหวัด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในสถานการณ์โควิด-19

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว


 

ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง กล่าวชี้แจงภายหลังรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่ารับทราบปัญหาเขาค้อมาตั้งแต่เป็นปลัดจังหวัดและรองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์แล้วและพยายามแก้ไขปัญหามาตลอด โดยวันนี้จะนำข้อเรียกร้องทั้งหมดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา และล่าสุดรับทราบว่าทางออกของเขาค้อมีการพิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างกฤษฎีกาตีความเชื่อว่าไม่นานคงจะทราบผลและอาจจะมีข่าวดีเร็วๆนี้ ส่วนข้อเรียกร้องขอให้ผู้ว่าฯช่วยผ่อนปรนนั้น หากอะไรที่ไม่ผิดกฎหมายก็ยินดีทำให้อย่างเต็มที่ แต่หากมีช่องทางใดโดยหลายท่านมีที่ปรึกษาเป็นนักกฎหมายก็ให้แนะนำมาได้เลย ตนพร้อมจะช่วยเต็มที่

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามได้มีผู้ประกอบการบางรายสอบถามว่าวันที่ 1 ตุลาคมนี้เขาค้อจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่ โดยนายกฤษณ์ตอบสั้นๆว่า "ยังตอบไม่ได้" กระทั่งผู้ประกอบการรายนี้กล่าวย้ำว่า "ตอนนี้ยังตอบไม่ได้แต่หวังว่าในอนาคตท่านคงมีความหวังให้พวกเรา" และก่อนกลุ่มผู้ประกอบการทั้งหมดจะสลายการผู้ชุมชุมโดยพากันแยกย้ายเดินทางกลับได้พากันแสดงความขอบคุณนายกฤษณ์ จากนั้นพากันร้องตะโกนอย่างพร้อมเพรียงกันว่า "เซฟเขาค้อ เซฟเขาค้อ เซฟเขาค้อ"

ผู้ประกอบการเขาค้อขอผ่อนปรนเปิดบริการในฤดูท่องเที่ยว

โดย- สุนทร คงวราคม

 


 

logoline