svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคมเปญใหม่สื่อจีน ต้านโฆษณาศัลยกรรมความงาม

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากช่วยกระตุ้นกระแสต่อต้าน "เนื้องอกในสังคม" ด้วยการสนับสนุนการแบนเหล่าดาราเซเลบที่ทรงอิทธิพลในประเทศแล้ว ล่าสุดสื่อจีนก็เริ่มแคมเปญใหม่ โจมตีบรรดา โฆษณาศัลยกรรมเสริมความงามและการทำทรีตเม้นต์ต่าง ๆ ว่าเป็นการล่อลวงผิด ๆ

หนังสือพิมพ์ "People's Daily" รายงานในเว็บไซต์ว่า "มีความจำเป็นเร่งด่วน" ที่จะต้องควบคุมการโฆษณาศัลยกรรมความงาม การทำหัตถการและการทำทรีตเม้นต์ต่างๆ ที่บางแห่งเป็นการกล่าวอ้างเกินจริงหรือเป็นเท็จ โดยตั้งแต่โปสเตอร์ตามป้ายรถเมล์และรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงการแนะนำบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มเนื้อหาต่าง ๆ จากโฆษณาที่แฝงในภาพยนตร์และรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์ จนถึงการโปรโมตโดย "live-streamers" มืออาชีพ และการโฆษณาที่อ้างอิงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โฆษณาบางชิ้นยังโยง "รูปลักษณ์ที่ดี" กับ "คุณภาพสูง" "ความพากเพียร" และ "ความสำเร็จ" ด้วยการสร้างสตอรี่ว่า "การทำศัลยกรรมพลาสติกเปลี่ยนโชคชะตาของคน ๆ หนึ่ง" และบิดเบือนการรับรู้ด้านสุนทรียศาสตร์

หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของจีน กำลังปราบปรามภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เทคโนโลยี การศึกษาจนถึงอสังหาริมทรัพย์ เพื่อจัดระเบียบเศรษฐกิจและสังคมขึ้นใหม่ หลังปล่อยให้เติบโตอย่างไม่หยุดยั้งมาหลายปี โดยได้ร่างแนวทางปฏิบัติเพื่อควบคุมการโฆษณาในภาคอุตสาหกรรมความงามทางการแพทย์ ที่ถูกระบุว่ากำลังกระตุ้นความวิตกกังวลทางสังคมเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของผู้คน

 

แคมเปญใหม่สื่อจีน ต้านโฆษณาศัลยกรรมความงาม

ความต้องการทำศัลยกรรมพลาสติก หรือ เวชศาสตร์ความงามเบ่งบานสุดขีดในจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ที่นิยมที่สุดคือการทำตาให้โตขึ้น ทำจมูกให้โด่งขึ้น โดยไม่มีการเตือนถึงความเสี่ยง ทั้งที่เมื่อเดือนกรกฎาคม "อินฟลูเอ็นเซอร์" วัย 33 ปี ที่โด่งดังในโลกออนไลน์คนหนึ่งของจีน เสียชีวิตโดยมีสาเหตุจาก "ขั้นตอนการดูดไขมันที่ไม่เรียบร้อย"

logoline