svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะดุ้ง ! “นายกฯ” จามออกสื่อ ขณะเจ้าตัวแจงไม่ได้ป่วยแค่แพ้อากาศ

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” ลงพื้นที่ชัยนาท พร้อมรับฟังความเห็นส.ส. ในพื้นที่ ระบุไม่มีการแบ่งแยกกับใครทั้งสิ้น เพราะเป็นรัฐบาลที่ต้องบริหารทั้งประเทศ พร้อมจามออกสื่อ แจง “ไม่ได้ป่วยเป็นอะไร ได้การตรวจโรคแล้ว แพ้อากาศ เพราะที่นี่อากาศชื้น”

 วันนี้ (15 ก.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อเตรียมรับน้ำเหนือหลากและวางแผนป้องกันพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมชาวชัยนาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐบาลนั้นมีความห่วงใย ทั้งจังหวัดชัยนาทและพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีผลกระทบร่วมกัน ซึ่งวันนี้ตนได้รับฟังคำชี้แจงจากสทนช.

 

ซึ่งเป็นผู้บริหารน้ำภาพรวมของทั้งประเทศ รับฟังคำชี้แจงจากผู้ว่าราชการจังหวัด รวมไปถึงรับฟังความคิดเห็นต่างๆจากบรรดา ส.ส ในพื้นที่ ให้รับทราบว่ารัฐบาลมีความห่วงใยอย่างไร เพราะทุกคนคือตัวแทนของประชาชนทั้งสิ้น

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา

 

ตนไม่มีการแบ่งแยกกับใครทั้งสิ้น เพราะเป็นรัฐบาลที่ต้องบริหารทั้งประเทศ ต้องดูแลคนทั้งประเทศอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามลำดับความเร่งด่วนของการทำงาน ส่วนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อำนวยการในเรื่องเหล่านี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายตามระเบียบทุกประการจะต้องไม่มีการทุจริต ต้องโปร่งใสและเป็นธรรม เพื่อให้ตรงต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่บอกไปแล้ว

สะดุ้ง ! “นายกฯ” จามออกสื่อ ขณะเจ้าตัวแจงไม่ได้ป่วยแค่แพ้อากาศ

 

นายกรัฐมนตรี ขอฝากความห่วงใยไปยังประชาชนทุกคน แม้ว่าวันนี้จะไม่มีโอกาสพบกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 สิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุดตอนนี้คือโควิด โดยต้องเน้นย้ำมาตรการ DMHTT สวมหน้ากากอนามัย

 

 

ส่วนแผนเผชิญเหตุในการบริหารจัดการน้ำในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมการในช่วงหน้าฝนและเผื่อหน้าแล้งไปด้วย เรียกว่าแผนเผชิญเหตุ เพราะบทเรียนมาแล้วในการระบายน้ำเมื่อปี 2554  ขณะเดียวกันต้องมีการเตรียมแผนในกรณีที่มีการชำรุด โดยมีการประสานกับกระทรวงกลาโหมใช้เฮลิคอปเตอร์ ในการทิ้งตะกร้า หินทิ้งลงมาเพื่อให้กันน้ำได้ชั่วคราว

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์อยู่นั้น ได้มีอาการจามออกมาเป็นระยะ โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ได้ป่วยเป็นอะไร ได้การตรวจโรคแล้ว ตนแพ้อากาศ เพราะที่นี่อากาศชื้น

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำเก็บกักรวม 9,800 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 39 ของความจุอ่าง

 

ในปัจจุบัน สามารถรองรับน้ำได้อีก 15000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยแยกเป็นพื้นที่ 4 เขื่อน โดยในปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำกว่าล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 38 ของความจุอ่าง สามารถรองรับน้ำได้อีก 8 พันล้านลูกบาศก์เมตร

 

ขณะที่เขื่อนสิริกิต์ มีปริมาณน้ำ 3,834 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 40 ของความจุอ่าง สามารถรับน้ำได้อีก 5,646 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้งสองคืนนี้อยู่เหนือเขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยา

 

ส่วนอีก 2 เขื่อนหลักซึ่งเป็นเขื่อนใหญ่ ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาประกอบด้วยเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำอยู่ 537 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 51 ของความจุอ่าง รับน้ำที่อีก 400 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปริมาณน้ำ 255 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 20 ของความจุอ่าง รับน้ำได้อีก 705 ล้านลูกบาศก์เมตร

logoline