svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทน.ขอนแก่นพร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3 ให้ผู้ได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทน.ขอนแก่น พร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3 ให้กับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คน ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม ภายในเดือน ต.ค. และคาดจะได้บูสเข็ม 3 เดือน ม.ค.ปีหน้า

15 กันยายน 2564 ที่หน่วยบริการวัคซีน ศูนย์อนามัยที่ 7 ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำคณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภาฯ และคณะทำงานด้านวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกการให้บริการวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ตามที่เทศบาลนครขอนแก่นได้ประสานขอรับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  สำหรับการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คน โดยมีประชาชนที่ได้รับการยืนยันเข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกเข้ารับการฉีดวัคซีนตามรอบเวลาที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ทน.ขอนแก่นพร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3 ให้ผู้ได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม

 

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การให้บริการวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มตามที่ได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์รวม 55,000 คน โดยแผนการดำเนินงานเข็มแรกจะต้องฉีดให้ครบตามจำนวนภายในเดือน ก.ย. ซึ่งขณะนี้การฉีดวัคซีนจากหน่วยบริการวัคซีนทุกจุดขณะนี้การได้ทำการฉีดให้กับผู้ที่ได้รับการยืนยันเข้ารับวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มแล้วเกือบ 25,000 คน ซึ่งการดำเนินงานร่วมกับหน่วยบริการวัคซีนทุกจุดนั้นเป็นไปตามแผนและได้รับข่าวดีคือ รพ.ขอนแก่น ที่หน่วยบริการวัคซีนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือไคซ์ ได้เพิ่มรอบวันฉีดวัคซีนให้กับเทศบาลฯ อีก 2 วัน ซึ่งจะมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มได้อีก 7,500 คนทำให้แผนงานที่เทศบาลฯ ได้กำหนดไว้คือเข็มที่ 1 สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คน ที่กำหนดไว้จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.และในเดือน ต.ค.จะเข้าสู่เข็มที่ 2 ตามที่ได้กำหนดไว้
"เทศบาลฯได้ติดตามข่าวสารจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่มีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ในปี 2565 ซึ่งทันทีที่มีความชัดเจน และมีการออกระเบียบหรือข้อบังคับต่าง ๆ ให้กับท้องถิ่นหรือหน่วยงานต่าง ๆ เช่นเดียวกันกับวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม เทศบาลฯ ได้มีแผนงานในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนขอนแก่นอย่างต่อเนื่องด้วยการประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์น่ากับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทันที เพื่อใช้สำหรับการฉีดเข็ม 3 บูสเตอร์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คนที่รับวัคซีนชิโนฟาร์มกับทางเทศบาลฯครบแล้ว 2 เข็ม"

ทน.ขอนแก่นพร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3 ให้ผู้ได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม

 

โดยทันทีที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณณ์มีคำสั่งหรือแนวทางใด ๆ ออกมา คณะทำงานด้านวัคซีนของเทศบาลฯ พร้อมที่จะประสานงานเพื่อขอรับการจัดสรรวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา สำหรับการนำมาบูสเป็นเข็มที่ 3 ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มครบ 2 เข็มทันที ซึ่งทางการแพทย์ระบุว่า เข็มที่ 3 จะต้องเว้นระยะห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ดังนั้นระยะเวลาที่เทศบาลฯจะดำเนินการติดต่อประสานงานหากได้รับการยืนยันจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดการณ์ว่า ในเดือน ม.ค.2565 ความชัดเจนสำหรับการฉีดเข็ม 3 ให้กับคนขอนแก่นตามแนวทางที่เทศบาลกำหนดก็จะสามารถที่จะดำเนินการได้ ตามบัญชีรายชื่อที่เทศบาลฯได้มีเป็นฐานข้อมูลที่เชื่อมต่อกับวัคซีนชิโนฟาร์มได้ทันที

ทน.ขอนแก่นพร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3 ให้ผู้ได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม

โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

 

logoline