svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ เตรียมตรวจเเผนน้ำลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำหลาก

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยา เพื่อตรวจราชการดูเเผนจัดการบริหารน้ำลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำหลาก ซึ่งขณะนี้กำลังรับกับมวลน้ำเหนือระลอกใหญ่ ที่ระบายมาจากนครสวรรค์ ส่งผลให้พื้นที่ลุมต่ำริมแม่น้ำน้อยได้รับผลกระทบเเล้ว

15 กันยายน 2564 จากสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีฝนตกชุกหนาแน่นบริเวณพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคกลาง ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  การระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ (15 ก.ย. 64) อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ 1,397 ลบ.ม. ต่อวินาที ขณะทีมวลน้ำเหนือที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์เริ่มลดระดับลงเเล้ว แต่สำนักชลประทานก็ยังให้เฝ้าระวังถึง 15 กันยายนนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือที่ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ยังคงระบายในอัตราที่สูงกว่าระดับ 800 ลบ.ม. ต่อวินาที เป็นเวลากว่า 4 วัน เเล้ว เพื่อระบายน้ำท่าที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบน ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำน่าน 

นายกฯ เตรียมตรวจเเผนน้ำลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำหลาก

โดยข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยา เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สถานี C.2 จ.นครสวรรค์ น้ำที่ไหลผ่านเมืองนครสวรรค์ลดลงมาอยู่ที่ 1,858 ลบ.ม./วินาที จากอัตราสุงสุด 1,900 ลบ.ม./วินาที

ส่วนการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาลดลงจากเมื่อวาน (14 ก.ย. 64) ทีมีการระบายน้ำสูงสุด 1,417 ลบ.ม./วินาที มาอยู่ที่ 1,397 ลบ.ม./วินาท่ี เเต่ก็ยังจะส่งผลต่อพื้นที่ท้ายน้ำ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมเเม่น้ำน้อย ซึ่งขณะนี้มวลน้ำก็ยังทยอยไปสมทบที่อยุธยา เเละทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม ในพื้นที่ ริมคลองโผงเผง อ่างทอง เเละ ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.อยุธยา ซึ่งชาวบ้านขนของขึ้นสู่ที่สูงเเละเตรียมตัวรับมวลน้ำตั้งเเต่เมื่อวานนี้แล้ว

นายกฯ เตรียมตรวจเเผนน้ำลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำหลาก

ด้านนายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผู้อำนายการชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะนี้ในพื้นที่ได้เก็บเกี่ยวข้าวนาปี 100%  พร้อมที่จะรับน้ำหลากเป็นพื้นที่สำรอง ผันน้ำเข้าไปเก็บไว้ ส่วนภาพรวมการบริหารจัดการน้ำใน 4 เขื่อนหลัก ได้แก่ เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนเเควน้อย ป่าสักชลสิทธิ์ มีน้ำรวมกันกว่า 3พันล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าน้ำต้นทุนยังน้อยกว่าปีที่ผ่านมาราว 30%

นายกฤษฎา ยังกล่าวอีกว่า เหลือเวลาอีก 1 เดือน ก็จะสิ้นสุดฤดูฝน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีน้ำเก็บน้อยกว่าปี่ที่แล้ว ทำให้ยังต้องประหยัดน้ำเก็บน้ำให้มากที่สุดเพื่อใช้ในฤดูแล้งต่อไป ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจดูและติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่สนามเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมรับมือน้ำเหนือหลากและวางแผนป้องกันพื้นที่เจ้าพระยา

นายกฯ เตรียมตรวจเเผนน้ำลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำหลาก
 

logoline