svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งปล่อยน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนยกของขึ้นสูงรับน้ำท่วม

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน หลังกรมชลประทาน แจ้งเตือน เร่งระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เหตุน้ำหลากลงเขื่อนเพิ่มต่อเนื่อง พื้นที่ท้ายเขื่อนน้ำอาจเพิ่มสูงถึง 1.5 เมตร

13 กันยายน 2564 จากสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เผยตัวเลขปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน มีจำนวนมากถึง 1,199 ลบ.ม./วินาที
ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้ง อ.ผักไห่ อ.เสนา และ อ.บางบาล อาจมีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น จากระดับในปัจจุบันถึง 1.5 เมตร 

"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งปล่อยน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนยกของขึ้นสูงรับน้ำท่วม

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้หลายอำเภอเร่งแจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ด้านกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 เขื่อนเจ้าพระยา ต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน 800-1,200 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอาจจส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอาจเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.5 เมตร ในช่วงวันที่ 13-16 กันยายน 2564  โดยกรมชลประทานจะควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวด้วยการบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ เพื่อมิให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรของประชาชน

ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่แจ้งว่าไม่ได้วิตกกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นวิถีชีวิตปกติของชาวหัวเวียง และได้มีการจัดเก็บยกสิ่งของเตรียมความพร้อมหากปริมาณน้ำสูงขึ้นมาก โดยจะมีผู้ใหญ่บ้าน อบต. และอำเภอ คอยประสานแจ้งสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งจะเป็นบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งปล่อยน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนยกของขึ้นสูงรับน้ำท่วม

logoline