svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักรีวิวช่องดัง...เผยทุกขั้นตอน “รับงาน-รับเงิน”

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาฟังข้อมูลเชิงลึกจากนักรีวิวช่องชื่อดังมีคนติดตามถึงหลักแสนคน เขาได้ให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดการทำคอนเทนต์รีวิวร้านอาหาร และร้านเหล้าต่างๆกับ "ทีมข่าวข้นคนข่าว" ทุกขั้นตอน ทั้งการถ่ายทำรีวิว ขั้นตอนการติดต่อรับงาน และค่าตอบแทนที่จะได้รับจากการรับจ้างรีวิว

นักรีวิวจากช่องชื่อดังช่องหนึ่งที่มีคนติดตามหลักแสนคน โดยเขาได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวเราทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มติดต่อร้านต่างๆ เพื่อขอเข้าไปทำการรีวิว ซึ่งต้องจำแนกออกเป็น 2 กลุ่มคือ ช่องที่มีคนติดตามจำนวนมาก จะได้รับการติดต่อโดยตรงจากทางร้านต่างๆ มีการพูดคุยขอบเขตงานในการรีวิว ซึ่งจะต้องตรงกันกับการนำเสนอเนื้อหา โดยจะมีการตั้งงบประมาณตามที่เราต้องการ มีการพูดคุยราคากัน เช่น ช่องของตนเองจะเริ่มตั้งแต่ 4 หมื่นบาทไปจนถึง 7 - 8 หมื่นบาท

 

ส่วนช่องที่ยังไม่ได้รับความนิยม เพิ่งจะเริ่มทำคอนเทนต์การรีวิว จะต้องเริ่มจากการติดต่อไปยังร้านต่างๆ เพื่อขอทำรีวิว โดยจะมีรูปแบบการรีวิวด้วยกัน 3 แบบคือ จ่ายเงินค่าอาหาร/เครื่องดื่มเอง เพื่อทำการรีวิว หรือจะเป็นแบบที่แชร์ค่าใช้จ่ายกันคนละครึ่ง (ลดครึ่งราคา) และรูปแบบสุดท้ายคือ ให้ร้านออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด 

นักรีวิวชาแนลดังรายนี้ ยังบอกอีกว่า ราคาค่าตอบแทนที่ร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือแม้แต่ร้านเหล้าจะต้องจ่าย ก็มีเรทราคาที่ถือว่าสูงพอสมควร ตั้งแต่ระดับหลักพันบาท สำหรับช่องหรือเพจที่ยังไม่มีชื่อเสียง ส่วนเพจหรือช่องที่ดังแล้ว จะสนนราคาอยู่ที่หลักหมื่นปลายๆไปจนถึงหลักแสนบาทก็มี แต่ช่วงหลังโควิดแพร่ระบาดทำให้ร้านต่างๆอยู่ในสภาวะที่ย่ำแย่มาก จึงทำให้ตลาดนักรีวิวซบเซาลงไป เพราะลูกค้าเองก็ไม่มีกำลังที่จะจ่ายเงินจ้างทำรีวิวร้าน

ขอฝากเตือนสตินักรีวิวคนอื่นๆ อยากให้ทุกคนเข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการร้านอาหาร เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็ตกที่นั่งลำบากและเดือดร้อนกันมามากแล้ว ไม่ควรจะไปกดทับพวกเขาซ้ำเติมอีก อะไรที่ช่วยกันได้ก็ต้องช่วยเหลือกันไปก่อน และการกระทำของนักรีวิวที่ตกเป็นข่าว ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างมาก

logoline