svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 11 ผู้กระทำผิดขว้างปาประทัด-ยั่วยุเจ้าหน้าที่

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจแถลงผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมาย ขว้างปาประทัด-จุดพลุ ยั่วยุเจ้าหน้าที่ จุดไฟเผาทรัพย์สินหลายอย่าง ประกาศเตือนให้ยุติ แต่ยังไม่หยุดพฤติกรรมจึงต้องใช้อำนาจผลักดัน รวบผู้กระทำผิดได้ 11 คน พร้อมของกลางเพียบ

14 กันยายน 2564  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 14 ก.ย. จะมีการรวมตัวกันของกลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลา นัดหมายที่แยกดินแดง บช.น.

 

ขอเตือนว่ากรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 10 ลง 31 ส.ค.64 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง ทางบช.น.ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว

รวบ 11 ผู้กระทำผิดขว้างปาประทัด-ยั่วยุเจ้าหน้าที่

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า จากการชุมนุมในวันที่ 13 ก.ย.ของกลุ่มทะลุแก๊สที่บริเวณแยกดินแดงเริ่มรวมตัวเวลา 18.00 น. ยังคงละเมิดกฎหมาย มีการขว้างปาประทัด จุดพลุ เพื่อยั่วยุเจ้าหน้าที่ บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร มีการยืนขวางถนนปิดการจราจร จุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ ได้แก่ยางรถยนต์ กลางถนนวิภาวดีขาออก เผาพัดลมระบายอากาศของอุโมงค์และตู้ควบคุมบริเวณใต้ทางด่วน เผากรวยยางบริเวณแยกมิตรไมตรี

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการประกาศเตือนให้กลุ่มฯ ยุติการกระทำดังกล่าว แต่กลุ่มฯ ก็ยังมีการใช้หนังสติ๊กและวัสดุท่ออัดแก๊ส ยิงลูกแก้ว พลุไฟ และ ระเบิดต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ โรยตะปูเรือใบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น.เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออก จากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จากการก่อความวุ่นวายของผู้ชุมนุมเป็นเหตุให้มีทรัพย์สินสาธารณะประโยชน์ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง

 

ต่อมาเวลา 21.30 น. มีการจับกุม ผู้กระทำความผิดดังกล่าว 11 คน พร้อมของกลางระเบิดแสวงเครื่อง, หนังสติ๊ก ลูกแก้วจำนวนหนึ่ง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปก่อความ วุ่นวายในบ้านเมืองฯ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิกฯ

 

และยังมีข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ใน ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการ ตามหน้าที่โดยได้กระทำโดยมีหรือใช้อาวุธ หรือโดยร่วมกระทาความผิดด้วยกันตั้งแต่ สามคนขึ้นไปฯ และออกนอกเคหสถานในเวลาห้ามฯ (21.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น), วางเพลิงเผาทรัพย์ และพกพาอาวุธปืนหรือมีเครื่องกระสุนปืนไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต อีกส่วนหนึ่ง
 

logoline