svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" สูง กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดับน้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้กรมชลประทานออกมาแจ้งเตือนและเพิ่มการระบายน้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา ไม่กิน 1,500 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที

14 กันยายน 2564 จากสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการะบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้อยู่ที่ 1,321 ลบ.ม./วินาที จากเมื่อวานนี้ ระบายน้ำอยู่ที่ 1,199 ล.ม./วินาที  โดยฝนที่ตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลักต่างๆ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดการว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นในเกณฑ์ประมาณ 1,800-1,900 ลบ.ม./วินาที  มีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 393 ลบ.ม./วิ และควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วิ เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่าตามธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" สูง กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ

ด้านนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จำเป็นต้องมีการปรับการระบายน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้ จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน โดยเฉพาะบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย ในพื้นที่บ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มสูงขึ้จากปัจจุบันประมาณ 0.75 เมตร ในช่วงวันที่ 15-18 กันยายนนี้

นายประพิศ ยังกล่าวอีกว่า กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ ไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500  ลบ.ม./วินาที จะแจ้งให้ทราบ

ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" สูง กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ สรุปสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เพื่อให้ข้อมูลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่รับมือสถานการณ์น้ำในวันพรุ่งนี้

ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" สูง กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ

logoline