svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธงตาลีบัน ขายดิบขายดี สมาชิกสั่งทำฉลองตำแหน่ง

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยประวัติศาสตร์การเปลี่ยนธงชาติ อัฟกานิสถานมาแรง เปลียนธงชาติบ่อยครั้งอย่างมาก ยุคศตวรรษที่ 20 เปลี่ยนเป็นว่าเล่น 19 แบบ มากกว่าใครในโลกช่วงนั้น

ร้านทำธงเล็ก ๆ ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในตลาดกรุงคาบูล เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้บันทึกประวัติศาสตร์อันวุ่นวายของอัฟกานิสถานตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาด้วยสินค้าที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง

 

ตอนนี้ ในร้านเต็มไปด้วยธงตาลีบันสีขาว ที่ประดับไปด้วยคำประกาศศรัทธาของชาวมุสลิมในพระคัมภีร์กุรอ่านด้วยตัวอักษรอารบิกสีดำ

 

วาฮิดุลเลาะห์ โฮนาร์เวอร์ เจ้าของร้านบอกว่าก่อนที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานีจะหลบหนีออกนอกประเทศในวันที่ 15 สิงหาคมในขณะที่กลุ่มตาลีบันใกล้จะยึดกรุงคาบูล เขาผลิตธงของทุกประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอัฟกานิสถาน

ธงตาลีบัน ขายดิบขายดี สมาชิกสั่งทำฉลองตำแหน่ง

 

ตอนนี้กลุ่มตาลีบันได้แต่งตั้งผู้แทนคนใหม่เข้ามานั่งในรัฐบาล จึงมีออเดอร์เข้ามามากมายเพื่อให้เขาทำธงตาลีบัน

 

" ธุรกิจของเราเพิ่มขึ้น และเรามีลูกค้าเพิ่มขึ้น เมื่อสมาชิกตาลีบันคนใดได้รับการแต่งตั้งให้นั่งในตำแหน่งใหม่ พวกเขาจะติดต่อกับผมผ่านทางลูกค้าเก่า ๆ เพื่อให้พิมพ์ธงให้ " 

 

เขาเสริมว่าเขาได้แสดงให้พวกตาลีบันดูว่าเขาผลิตธงต่างประเทศมากมาย ซึ่งก็มีธงของประเทศตะวันตกสำหรับสถานทูต รวมถึงธงอัฟกานิสถานเก่า " พวกเขาไม่ได้ต่อต้าน และบอกผมว่าผมสามารถเก็บมันไว้ได้ " 

ธงตาลีบัน ขายดิบขายดี สมาชิกสั่งทำฉลองตำแหน่ง

 

เขาเริ่มต้นธุรกิจผลิตธงมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 เมื่อรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากโซเวียต อยู่ในอำนาจ

 

และเมื่อวันเสาร์ ตาลีบันได้เชิญธงของพวกเขา เหนือทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการเริ่มต้นของรัฐบาลใหม่

 

ขณะที่ชาวกรุงคาบูลรายหนึ่งบอกว่า ธงชาติถูกเปลี่ยนไป แต่ธงเก่าก็มีประวัติศาสตร์เก่าแก่และยาวนาน เขาคงจะไปพูดิะไรมากไม่ได้ เพราะตอนนี้เป็นรัฐบาลของพวกตาลีบัน และพวกเขาก็ได้ชักธงของเขาขึ้นมา 

 

อัฟกานิสถานเป็นประเทศที่มีประวัติการเปลี่ยนธงเป็นประจำ อย่างในศตวรรษที่ 20 มีการเปลี่ยนธงมากถึง 19 แบบ มากกว่าใครในโลกในช่วงเวลานั้น

ธงตาลีบัน ขายดิบขายดี สมาชิกสั่งทำฉลองตำแหน่ง

logoline