svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถึงคิว SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ไปทัวร์อวกาศ พุธนี้

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันพุธนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ของการแข่งขันทัวร์อวกาศอีกวันหนึ่ง เพราะจะเป็นวันที่ยาน SpaceX ของอภิมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ทยานขึ้นพร้อมผู้โดยสารที่เป็นพลเรือนทั้งหมดเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมสร้างสถิติที่จะต้องแตกต่างจากริชาร์ด แบรนสันและ เจฟ เบซอส

11 กรกฏาคม เซอร์ริชาร์ด แบรนสันแห่งเวอร์จิน กาแล็คติก ตัดหน้าเพื่อนอภิมหาเศรษฐีด้วยการขึ้นไปท่องอวกาศเป็นครั้งแรกในระดับความสูงประมาณ 86 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกพร้อมเพื่อนเดินทางอีก 5 คน ล่องลอยอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักไม่ถึง 1 นาที

 

9 วันต่อมาคือ 20 กรกฏาคม เจฟ เบซอสแห่งเอมะซอน พร้อมทีมงาน รวม 4 คน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการนำคนหนุ่มที่สุดคือ 18 ปีและแก่ที่สุดคือ 82 ปีขึ้นท่องอวกาศในระดับความสูง 106 กิโลเมตร อยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักประมาณ 3 นาที

 

อีกเกือบ 2 เดือนถัดมา คือพุธที่ 14 กันยายนนี้ ก็ถึงเวลาที่สเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสค์จะสร้างสถิติบ้าง แต่เขาไม่ได้ไปเองเพราะคนนำทีมคืออภิมหาเศรษฐีหนุ่มวัย 38 ปีที่มีชื่อว่าจาเร็ด ไอแซคแมน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ.อีคอมเมิร์สอย่าง Shift4 Payments ที่ทุ่มทุนมหาศาลเพื่อใช้บริการจรวดขนส่งของสเปซเอ็กซ์พร้อมเพื่่อนเดินทางรวม 4 คน เพื่อสร้างสถิติเป็นพลเรือนทั้งหมดที่ได้โคจรรอบโลกเป็นครั้งแรกด้วยกำหนดการ 3 วัน โดยจะทะยานขึ้นจากฐานปล่อยของนาซ่าที่เคป คานาเวอรัล ในฟลอริด้าตามเวลาท้องถิ่นคือ 2 ทุ่ม หรือ 0 นาฬิกาตามเวลามาตรฐานสากล

โครงการนี้ใช้ชื่อว่า Inspiration 4 ซึ่งอภิมหาเศรษฐีไอแซคแมนต้องการสร้างความตระหนักและสนับสนุนการดำเนินงานของโรงพยาบาลเด็กแห่งเซนต์จู๊ด ศูนย์วิจัยโรคมะเร็งที่เขาบริจาคเงินให้แล้วกว่า 3 พันล้านบาท การท่องอวกาศครั้งนี้ยังจะมีการทดลองทางการแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของมนุษย์บนโลกและระหว่างท่องอวกาศด้วย และเป้าหมายหนึ่งของภารกิจนี้ก็คือการส่งเสริมอุตสาหกรรมทัวร์อวกาศโดยเฉพาะให้กับบรรดาอภิมหาเศรษฐีของโลก ที่สามารถเจียดเงินค่าตั๋วแค่ไม่ถึง 10 ล้านก็มีโอกาสเดินทางได้แล้ว

เที่ยวบินของสเปซเอ็กซ์ออกแบบให้บรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คนโดยจะโคจรรอบโลกแต่ละครั้งใช้เวลา 90 นาที ที่ความเร็วกว่า 27,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่าเสียงประมาณ 22 เท่า สูงจากพื้นโลก 575 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติและกล้องอวกาศฮับเบิ้ล

 

ลูกเรือพลเรือนทั้ง 4 คนไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการบังคับยานใดๆ แม้ว่าไอแซคแมนและนักธรณีวิทยาอีกคนหนึ่งจะมีใบอนุญาตขับเครื่องบิน อีกคนเป็นวิศวกรอากาศยาน และอีกคนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์

 

คาดว่าปีหน้า อุตสาหกรรมทัวร์อวกาศจะยิ่งเข้มข้นขึ้นเมื่อ ริชาร์ด แบรนสันประกาศจะให้บริการอย่างจริงจังเพราะมีคนจองคิวแล้วกว่า 700 คน ราคาเบื้องต้นอยู่ประมาณ 7 ล้าน 5 แสนบาท

logoline