svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียหวังเป็นฐานปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์

14 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเป็นไปได้ที่อินโดนีเซียอาจกลายเป็นที่ตั้งของฐานปล่อยจรวดขนส่งอวกาศของบริษัท สเปซเอ็กซ์ หลังจากผู้นำอินโดนีเซียได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวกับมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์

กระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด สนทนาทางโทรศัพท์กับอีลอน มัสก์เมื่อวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อินโดนีเซียจะเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากับบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของมัสก์ และเทสลาจะส่งทีมไปที่อินโดนีเซียในเดือนม.ค. เพื่อดูเรื่องแนวโน้มการลงทุน และหนึ่งทางเลือก คือ การสร้างโรงงานในชวากลาง


อินโดนีเซียหวังเป็นฐานปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์





แต่นอกเหนือจากความร่วมมือด้านการลงทุนกับเทสลาแล้ว วิโดโดยังขอให้มัสก์พิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งฐานปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศของสเปซเอ็กซ์ในอินโดนีเซีย และโฆษกกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุนเปิดเผยด้วยว่า อินโดนีเซียมีพื้นที่เหมาะสมหลายแห่งใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการปล่อยจรวดต่ำลง เพราะดาวเทียมไม่จำเป็นต้องพยายามปรับวงโคจรให้เข้าใกล้เส้นศูนย์สูตร
สถาบันการบินและอวกาศแห่งชาติของอินโดนีเซียมีแผนสร้างฐานยิงจรวดแห่งแรกที่เกาะบิอัค ใกล้กับจังหวัดปาปัว โดยฐานแห่งนี้สามารถใช้ปล่อยจรวดขนส่งอวกาศขนาดเล็กแบบไร้คนบังคับ และคาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2024




อินโดนีเซียหวังเป็นฐานปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์

นอกจากนี้อินโดนีเซียเป็นแหล่งทองแดง นิกเกิลและดีบุกจำนวนมาก และมีเป้าหมายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อปรับเปลี่ยนจากปัจจุบันส่งออกสารเคมีและแร่ธาตุให้กับผู้ผลิตแบตเตอรีในต่างประเทศ และรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศเข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซียอีกด้วย





อินโดนีเซียหวังเป็นฐานปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์






เทสลามีฐานการผลิตในภูมิภาคนี้อยู่แล้ว ที่โรงงานขนาดใหญ่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนและปัจจุบันโรงงานในจีนผลิตรถยนต์ได้ราว 250,000 คันต่อปี
มัสก์บอกเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจะเริ่มส่งออกรถยนต์รุ่น 3 ที่สร้างในโรงงานเซี่ยงไฮ้ไปยังยุโรป ขณะที่บริษัทผู้ประกอบการแห่งนี้ของสหรัฐ ก็ยังได้เปิดตัวยาน Starship ยานต้นแบบรุ่นล่าสุดที่เท็กซัสด้วย แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยานที่ใช้ชื่อรหัสว่า SN8 ซึ่งมีความสูง 50 เมตร เกิดระเบิดระหว่างลงจอด แต่มัสก์ก็มีความรู้สึกดีกับผลการทดสอบอื่น ๆ ที่เขาบอกว่าออกมาดี

logoline