svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวธ. เผย "ทมยันตี" ถึงแก่กรรมขณะนั่งสมาธิ พร้อมยกย่องผลงานหาใครเปรียบยาก

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดี สวธ. เผย "ทมยันตี" ถึงแก่กรรมขณะนั่งสมาธิ พร้อมยกย่องผลงาน สร้างสรรค์ด้วยภาษาที่กินใจ พร้อมรสวรรณศิลป์อย่างหาใครเปรียบได้ยาก

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ "ทมยันตี" หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 เสียชีวิตแล้ว ภายในล้านนาเทวาลัย จ.เชียงใหม่ ทางครอบครัวได้เคลื่อนศพของคุณหญิงวิมล ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบวกครกใต้ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ (อ่านต่อรายละเอียด)

ล่าสุด วันนี้ (13 ก.ย.) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า คุณหญิงวิมล ถึงแก่กรรมเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. โดยถึงแก่กรรมในขณะนั่งสมาธิ ที่ล้านนาเทวาลัย ส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ การสวดพระอภิธรรมศพ อยู่ระหว่างทายาทกำหนดวัน เวลา สถานที่ และทาง สวธ. จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป 

"ทมยันตี" หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง
 

นอกจากนี้ สวธ. ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว เมื่อศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

สวธ. เผย "ทมยันตี" ถึงแก่กรรมขณะนั่งสมาธิ พร้อมยกย่องผลงานหาใครเปรียบยาก

มีรายงานว่า ผลงานของ "ทมยันตี" ในยุคหลังมักเขียนงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและจิตวิญญาณมากขึ้น เรื่องแรกคือเรื่อง“ฌาน” และต่อมา ได้มีนามปากกาใหม่คือ “มายาวดี” ซึ่งเขียนเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอิงไปทางเทวะพราหมณ์ มีลักษณะเป็นความเรียงมากกว่านวนิยาย เช่นเรื่อง “สนธยากาล  ทิพยาอาภา พิเธีย จดหมายจากวิญญาณ เดจาวู ตระหนักรู้”  

สำหรับงานเขียนชิ้นสุดท้ายของทมยันตีนั้น สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม เคยประกาศว่า จะมีการตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง“เร้นรอย” ที่นักอ่านคาดว่าจะเป็นนิยายแนวย้อนยุค ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า จะตีพิมพ์ในช่วงไหนและทมยันตีได้เขียนจบแล้วหรือไม่ 

และทมยันตีเคยประกาศความตั้งใจไว้หลายสิบปีแล้วว่า ก่อนเสียชีวิตจะเขียนงานชิ้นสุดท้ายคือเรื่อง “จอมศาสดา” นำเอาประวัติพระพุทธเจ้ามาเขียนในลักษณะนิยาย แต่ต้องการเผยแพร่หลังจากเสียชีวิตแล้ว

สวธ. เผย "ทมยันตี" ถึงแก่กรรมขณะนั่งสมาธิ พร้อมยกย่องผลงานหาใครเปรียบยาก

logoline