svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2 นักการเมืองหญิงฝรั่งเศสประกาศชิงเก้าอี้ ปธน.

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองนักการเมืองหญิงของฝรั่งเศสประกาศตัวจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าเพื่อหวังสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ

แอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสหญิงคนแรก วัย 62 ปีประกาศที่เมืองรูอ็องเมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า

 

นักวิเคราะห์ คาดว่า บุตรสาวของผู้อพยพชาวสเปนรายนี้จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครในนามของพรรคสังคมนิยม และด้วยภูมิหลังของครอบครัว และความสำเร็จของเธอในการเป็นนายกเทศมนตรีของนครหลวงที่ใหญ่ระดับโลกมาตั้งแต่ปี 2557  ถือเป็นจุดขายสำคัญ แต่เธอยังต้องเพิ่มบทบาทในเวทีระดับชาติมากกว่านี้เพื่อจะเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฝรั่งเศส

 

แอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส

 

เพียงไม่กี่นาทีหลังการประกาศตัวของฮิดัลโก หนึ่งในคู่แข่งสำคัญของเธอ คือ  มารีน เลอ เพน ผู้นำฝ่ายค้านหญิง วัย 53 ปีจากพรรคแนชันแนล แรลลี ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า พรรคแนชันแนล ฟรอนท์ ที่มีแนวคิดชาตินิยมขวาจัด ประกาศตัวว่าจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่สาม เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยที่ 11 และเป็นบุตรสาวคนสุดท้องของฌอง-มารี เลอ เพน อดีตหัวหน้าพรรคแนชันแนล ฟรอนท์

 

ผลสำรวจคะแนนนิยมพบว่า ฮิดัลโกมีคะแนนนิยมเพียง 9% ขณะที่เลอ เพน มีคะแนนนิยมระหว่าง 20%-24%

 

ส่วนประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง วัย 43 ปียังไม่ได้ประกาศว่าจะลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่สองหรือไม่ แต่สื่อคาดว่าน่าจะชิงตำแหน่งอีกสมัย และคาดว่า เลอ เพน และ มาครงจะเป็นคู่แข่งสำคัญของการเลือกตั้งในรอบสุดท้ายจากทั้งหมดสองรอบเช่นเดียวกับปี 2560

logoline