svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเปิดไต่สวนคดีระเบิด-กราดยิงปารีสดับ 130 ราย

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฝรั่งเศสเปิดการพิจารณาคดีก่อการร้ายครั้งประวัติศาสตร์ที่มีทั้งระเบิดและยิงถล่มหลายจุดในกรุงปารีสทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 รายในปี 2558 โดยผู้ลงมือก่อเหตุที่ยังมีชีวิตอยู่เพียงรายเดียวขึ้นศาลเมื่อวานนี้

นายซาลาห์ อับเดสลัม และผู้ต้องหาอีก 19 คนถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีจากเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ที่เป็นการก่อการร้ายโดยฝีมือของสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส และเป็นเหตรุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดในฝรั่งเศสในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

 

อับเดสลัม วัย 31 ปีขึ้นศาลสูงกรุงปารีสเมื่อวาน โดยสวมเสื้อสีดำและหน้ากากอนามัยสีดำตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และมีตำรวจอารักษาขาความปลอดภัยบริเวณศาลอย่างแน่นหนา อับเดสลัมเป็นผู้รอดชีวิตรายเดียวจากกลุ่มมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายรวม 9 คนที่ร่วมก่อเหตุในร้านอาหาร, บาร์, คอนเสิร์ตฮอลลล์ บาตาคล็อง และสนามกีฬาในกรุงปารีสในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คนและผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 400 คน

 

ศาลเปิดไต่สวนคดีระเบิด-กราดยิงปารีสดับ 130 ราย

 

เมื่อผู้พิพากษาขอให้เขาบอกชื่อและอาชีพ เขาตอบว่า "ผมเลิกทำงานเพื่อเป็นนักรบของ Islamic State (ไอเอส)" นอกจากนี้ช่วงหนึ่งเขาตะคอกใส่ผู้พิพากษา โดยร้องเรียนว่าได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ไม่ดีในช่วงกว่า 6 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่พูดอะไร เพราะรู้ดีว่าหลังการตาย เขาจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

 

 

 

อับเดสลัม ซึ่งเป็นพลเมืองฝรั่งเศสแต่เติบโตในเบลเยียม ถูกคุมขังในเรือนจำที่ปารีสนับตั้งแต่ถูกจับตัวได้ที่เบลเยียมในปี 2559 เขาทำหน้าที่ขับรถพามือระเบิด 3 คนไปก่อเหตุจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกสนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองซ์ เขายังเช่ารถ และสถานที่ซ่อนตัว  รวมถึงขับรถตระเวนไปทั่วยุโรปในช่วงหลายเดือนก่อนวันลงมือเพื่อรวบรวมสมาชิก ที่เล็ดลอดเข้าสู่ยุโรปด้วยการแฝงตัวรวมกับผู้อพยพ

 

ส่วนผู้ต้องหาอีก 19 คนถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมจัดหาปืน และรถยนต์ ให้เงินสนับสนุน หรือมีส่วนในการวางแผนก่อเหตุ  โดย 6 คนถูกพิจารณาคดีลับหลัง  และอีก 13 คนขึ้นศาลพร้อมกับอับเดสลัม

 

ศาลเปิดไต่สวนคดีระเบิด-กราดยิงปารีสดับ 130 ราย

การพิจารณาคดีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฝรั่งเศส คาดว่าจะใช้เวลานาน 9 เดือน โดยมีโจทก์เกือบ 1,800 คนและทนายความเกือบ 330 คนเข้าร่วม รวมทั้งจะมีพยานหลายร้อยคนเข้าให้การในศาลด้วย ซึ่งรวมถึงผู้รอดชีวิต

 

ศาลเปิดไต่สวนคดีระเบิด-กราดยิงปารีสดับ 130 ราย

ผู้รอดชีวิตและญาติของผู้เคราะห์ร้ายหลายคน บอกว่า อดใจรอไม่ไหวที่จะฟังคำให้การของผู้ต้องหาเพื่อให้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นและเพราะเหตุผลใด

 

การเปิดพิจารณาคดีในช่วงไม่กี่วันแรกจะเป็นเรื่องของขั้นตอน และคาดว่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์จะเริ่มให้การต่อศาลในช่วงสิ้นเดือนนี้ หากผู้ต้องหาถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง หลายคนอาจต้องรับโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต

 

logoline