svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กบี้"จัดกำลังช่วยปชช.รับผลกระทบพายุ"โกนเซิน"

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ.ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ "โกนเซิน" จัดกำลังรวมถึงยุทโธปกรณ์ช่วยประชาชนทันทีตลอด 24 ชม. พร้อมแสดงความเสียใจเหตุทหารเสียชีวิตที่ซูดาน ย้ำให้หน่วยดูแลสิทธิและนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลต่อไป

13 กันยายน 2564 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ผลกระทบจากพายุ "โกนเซิน" ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง มีดินโคลนถล่มในบางจังหวัด ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพบกได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 1,974 ครัวเรือน ใน 12 จังหวัด 21 อำเภอ ของพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ทั้งนี้ ด้วยการอพยพคน สิ่งของ ขึ้นที่สูง อำนวยความสะดวกด้านการสัญจร ก่อกระสอบทรายเป็นพนังกั้นน้ำ สูบน้ำออกจากสถานที่สำคัญ อาทิ โรงพยาบาล วัด โรงเรียน กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ แจกจ่ายอาหารปรุงสุก โดยบูรณาการความช่วยเหลือร่วมกับฝ่ายปกครองท้องถิ่น และทุกภาคส่วนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับในวันนี้ (13ก.ย.) ที่พายุจะส่งผลต่อหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทางกองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ เตรียมการรับมือและช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว พร้อมปฏิบัติตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกองทัพบกและความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำในฤดูฝนนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่จนถึงเดือน พ.ย.นี้ พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยของกองทัพบก เตรียมการรับมือกับสถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เน้นเรื่องการเตรียมแผนการและเข้าปฏิบัติโดยทันที พร้อมให้ดำรงการช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับกรณี จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ ประพันธ์อนุรักษ์ ตำแหน่งพลประจำรถเกลี่ย กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน เสียชีวิตที่ค่ายพักนั้น ผบ.ทบ. ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวในขณะปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยมอบให้กรมกำลังพลทหารบกและหน่วยต้นสังกัด ประสานดูแลเรื่องสิทธิกำลังพล การนำศพกลับมาประกอบพิธีทางศาสนา อำนวยความสะดวกครอบครัว รวมถึงการประสานข้อมูลกับสหประชาชาติ ถึงสาเหตุการเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 อยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจด้านการช่างสนับสนุน UNMISS โดยได้รับมอบภารกิจการก่อสร้าง ซ่อมแซมปรับปรุงเส้นทาง ในเขตเมืองจูบา และเมืองรุมเบค รวมถึงงานก่อสร้างภายในค่าย UNMISS

 

logoline