svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดรายละเอียดคำชี้แจง "กองทัพภาคที่ 2" ปมเอกสารปลอมปฏิบัติการไอโอ

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูกันชัดๆ กองทัพภาคที่ 2 มีหนังสือคำชี้แจงอย่างไร อ้างเด็กก้าวไกล ใช้เอกสารปลอมแฉปฏิบัติไอโอกลางศึกซักฟอก

ยังคงเป็นเรื่องราวร้อนแรงข้ามวัน ภายหลังนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องปฏิบัติการ IO ของกองทัพบก ที่มีการเปิดเอกสารหลักฐานของกองทัพภาคที่ 2 จนหน่วยงานที่ถูกพาดพิงต้องออกมาชี้แจง

 

ซึ่งจะมาย้อนดูเอกสารชี้แจงว่า มีการจับพิรุธอะไรไว้บ้าง?

1.กรณีการนำเอกสารมาประกอบการอภิปราย จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่เอกสารจริงโดยพบจุดพิรุธดังนี้

 

1.1 หนังสือที่นำมาแสดง เป็นหนังสือที่ทำขึ้นในห้วงเดือน มี.ค.-ก.ค. 2564 ลายมือชื่อของแม่ทัพภาคที่ 2 ท่านปัจจุบัน ในหนังสือทั้ง 2 ฉบับ ไม่ตรงกับลายมือชื่อจริง

1.2 นามสกุลของแม่ทัพภาคที่ 2 ท่านปัจจุบัน ในหนังสือฉบับหนึ่งพิมพ์ไม่ถูกต้อง

1.3 ลายมือชื่อของรองแม่ทัพภาคที่ 2 ไม่ตรงกับลายมือชื่อจริง

1.4 มีลายมือชื่อของผู้อำนวยการกองยุทธการกองทัพภาคที่ 2 ที่ลงนามในหนังสือฉบับนั้น ซึ่งปัจจุบันท่านดังกล่าวได้ปรับย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่เป็นเวลากว่า 2 ปีเศษ ตั้งแต่ ต.ค.2561 และนามสกุลสะกดไม่ถูกต้อง

1.5 กำลังพลที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า ไม่เคยมีการจัดทำหนังสือดังกล่าว เมื่อตรวจสอบการออกเลขที่หนังสือแล้วเป็นของกองยุทธการกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเลขหนังสือที่ออกจนถึงวันที่ 31 ส.ค.2564 มีเลขหนังสือถึงแค่ลำดับที่ 851 ยังไม่ถึงลำดับที่ 1121 ตามเอกสารที่ผู้อภิปรายนำมาแสดงแต่อย่างใด

1.6 ตามเลขที่คำสั่งที่ปรากฏ (เลขที่ 1107/2564) หน่วยมิได้เคยออกคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ฯ แต่อย่างใด อีกทั้งรายชื่อคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศ กองทัพภาคที่ 2 (ศปสท.ทภ.2) ชั้นยศไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น ระดับผู้อำนวยการกอง ซึ่งต้องมีชั้นยศ พันเอก แต่ในเอกสารมีชั้นยศเป็น พันโท ในส่วนของแม่ทัพน้อยที่ 2 ต้องมีชั้นยศพลโท ไม่ใช่พลตรี

1.7 การพิมพ์หนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณ ปกติจะมีการตรวจสอบความถูกต้อง ความเป็นระเบียบ รวมถึงการสะกดคำให้ถูกต้องตามหลัก แต่หนังสือฉบับดังกล่าวมีคำผิด แม้กระทั่งชื่อนามสกุลของผู้ที่ต้องลงนาม จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

กองทัพภาคที่ 2 ขอยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นเอกสารอันเป็นเท็จ ที่ได้มีการปลอมแปลงทั้งรูปแบบ ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ รวมทั้งการลงลายมือชื่อไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง หน่วยจึงได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เป็นหลักฐานแล้ว

 

2.กรณีมีการอภิปรายว่า มีการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงกำลังพลพร้อมทั้งมีคลิปเสียงและรูปภาพประกอบ กองทัพภาคที่ 2 ขอยืนยันว่า หน่วยไม่เคยได้รับการสนับสนุนงบประมาณตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ทราบที่มาของคลิปเสียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปภาพการยืนต่อแถวรับเบี้ยเลี้ยงตามที่กล่าวอ้างนั้น เป็นภาพเก่าของการจ่ายเบี้ยเลี้ยงตามปกติของหน่วย ก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19

 

สังเกตได้จากกำลังพล ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ตามมาตรการที่กองทัพภาคที่ 2 กำหนด จึงเรียนมาเพื่อทราบในข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ต่อการดำเนินการของหน่วย

หนังสือชี้ปมแฉปฏิบัติการไอโอ

logoline