svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยแฟ้ม FBI ระบุ ซาอุฯ ช่วยอะไรสลัดอากาศ 9/11

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

FBI เปิดแฟ้มลับ 9/11 ครั้งแรก ระบุเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องให้สลัดอากาศ 2 คน เข้าพักที่อพาร์ทเมนท์ในลอสแองเจลิส ก่อนลงมือโจมตี และซาอุดิอาระเบียตกเป็นเป้าของการสืบสวนเพราะสลัดอากาศที่ลงมือในวันนั้น 19 คน มีชาวซาอุดิอาระเบียรวมอยู่ด้วยถึง 15 คน

แฟ้มลับของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ที่ได้จากการสัมภาษณ์คนที่ทำงานอยู่ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2558 อันเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนสอบสวนเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อ 11 กันยายน (9/11) ระบุตัวชายคนหนึ่งที่ถูกอ้างถึงในชื่อ "พีทู" (PII) ว่า ให้ความช่วยเหลือสลัดอากาศ 2 คน คือ นาวาฟ อัล-ฮัซมี และคาลิด อัล-มิห์ดาร์ หลังเดินทางถึงสหรัฐฯและร่วมจี้เครื่องบินพาณิชย์ของ American Airlines เที่ยวบิน 77 พุ่งชนเพนตากอน

 

เผยแฟ้ม FBI ระบุ ซาอุฯ ช่วยอะไรสลัดอากาศ 9/11

 

 

การเปิดเผยแฟ้มลับเมื่อวันที่ 12 กันยายน เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารให้ FBI เปิดเผยแฟ้มลับสู่สาธารณชน เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังเหตุโจมตีคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 2,996 คน โดย "พีทู" ถูกระบุว่า ยอมให้สลัดอากาศใช้อพาทเม้นท์ของเขาและช่วยพวกเขาเดินทางไปทั่วลอสแองเจลิส ในฐานะ "ผู้อำนวยความสะดวก" ให้อัลไกดา และสถานกงสุลก็ต้องการไล่เขาออกฐานเผยแพร่วรรณกรรมมุสลิมสุดโต่ง

 

นาวาฟ อัล-ฮัซมี หนึ่งในสลัดอากาศบนเที่ยวบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส 77 ที่ตกในเพนตากอน

 

พีทูยังสนิทสนมกับชาวซาอุฯ 2 คน คือ โอมาร์ อัล-บายูมี และฟาฮัด อัล-ธูไมรี โดยอัล-บายูมี เป็นพนักงานไร้ตัวตน หรือ "ลูกจ้างผี" ของบริษัทการบินของซาอุดิอาระเบียในสหรัฐฯ ส่วนอัล-ธูไมรี ช่วยด้านการเงิน การเดินทางและที่พักให้สลัดอากาศ

 

 

 

พีทู ซึ่งเชื่อว่า คือ  มูซาเอ็ด อาห์หมัด อัล-จาราห์

 

เชื่อว่าตัวจริงของพีทู คือ มูซาเอ็ด อาห์หมัด อัล-จาราห์ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในลอสแองเจลิส เพราะชื่อของเขาไม่ได้ถูกแก้ไขในเอกสารอีกชุดหนึ่งที่ยื่นต่อศาล ทำให้ชื่อจริงรั่วออกมาโดยอุบัติเหตุ แต่อัล-จาราห์ ซึ่งขอสัญชาติสหรัฐฯ เมื่อปี 2558 ปฏิเสธหนักแน่นว่า ไม่รู้จักสลัดอากาศทั้่ง 2 คน แต่เอกสารของ FBI มัดตัวเขาว่า น้องสาวของเขาย้ายออกจากอพาร์ทเมนท์ไปอยู่กับน้องสาวอีกคน เพื่อให้สลัดอากาศเข้าพัก และยังเอ่ยถึงร้านอาหารชื่อ "Mediterranean" ในลอสแองเจลิส ที่ถูกใช้เป็นจุดจัดหาและส่งมอบ "โลจิสติกส์" ให้พวกหัวรุนแรงและผู้ก่อการร้ายด้วย

 

 

logoline