svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทม์ไลน์เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญ 9/11

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญ "9/11" ยังไม่ลบเลือนไปจากความทรงจำของชาวโลก โดยเฉพาะปีนี้ตรงกับครบรอบ 20 ปี ก็ยิ่งทำให้ต้องย้อนไปดูไทม์ไลน์ตั้งแต่จุดเริ่มต้นช็อกโลก ก่อนนำไปสู่การทำลายล้างมหานครนิวยอร์กและวอชิงตัน ดีซี

คนส่วนใหญ่ที่เอาชีวิตรอดมาได้จากเหตุการณ์ในวันนั้น ยังคงจดจำได้อย่างแม่ยำว่าพวกเขาทำอะไรอยู่กันบ้าง เช่นเดียวกับผู้คนอีกหลายล้านจากทั่วทุกมุมโลก ที่เป็นสักขีพยานการโจมตีของสลัดอากาศ "อัล-ไกดา" จำนวน 19 คน ที่จี้เครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำไปถล่ม "สัญลักษณ์สำคัญ" ของ นิวยอร์กและ วอชิงตัน ดีซี และเป็นการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้คนในช่วงเวลาสันติ บนแผ่นดินอเมริกาได้มากที่สุดในคราวเดียว จากการที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ที่กลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดสงครามบน 2 แผ่นดิน คือ อิรัก และ อัฟกานิสถาน และผลสะท้อนในวันนั้นก็ยังรู้สึกได้ในวันนี้ 

 

ไทม์ไลน์ของวินาศกรรมถูกหว่านเมล็ดพันธุ์ไว้ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 1993 เมื่อ World Trade Center ตกเป็นเป้าครั้งแรก มีผู้เสียชีวิต 6 คน จากเหตุรถบรรทุกระเบิดใต้ตึก "north tower" แต่ครั้งนั้นตัวตึกไม่ถล่ม ต่อมาวันที่ 11 กันยายน ปี 1994 มีการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของฟิลิปปินส์ ในเที่ยวบินไปโตเกียว โดยฝีมือของ "แรมซี ยูเซฟ" มีผู้เสียชีวิตคนเดียว แต่แผนการที่ใหญ่กว่าคือการวางระเบิดเครื่องบิน 11 ลำ และบังคับให้ไปตกที่สำนักงานใหญ่ของ CIA ถูกสะกัดไว้ได้ทันท่วงที แต่ผู้ก่อการร้ายก็ยังไม่ละความพยายาม โดยวันที่ 15 มกราคม ปี 2000 ชาวซาอุดิอาระเบีย 2 คน คือ  นาวาฟ อัล-ฮัซมี กับ คาลิด อัล-มิห์ดาร์ สมาชิกกลุ่ม "Hamburg Cell" ที่ถูกคัดเลือกโดย โอซามา บิน-ลาเดน ผู้นำอัล-ไกดา เดินทางถึงสหรัฐฯเพื่อรอคนอื่นๆ ที่เดินทางไปสมทบในอีกไม่กี่เดือนต่อมา... วันที่ 22 เดือนมีนาคม โมฮัมหมัด อัตตา ชาวอิยิปต์ ที่ถูกระบุในเวลาต่อมาว่าเป็นหัวหน้าเครือข่ายวินาศกรรม ได้ส่งอีเมลถึงโรงเรียนการบินเพื่อสอบถามเกี่ยวกับ "โปรแกรมการฝึกอบรมที่เข้มข้น" ก่อนได้รับใบอนุญาตนักบิน

 

ไทม์ไลน์เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญ 9/11

 

ไทม์ไลน์เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญ 9/11

วันที่ 29 สิงหาคม ปี 2001 อัตตา ได้โทรศัพท์ถึงฝ่ายวางแผนคือ แรมซี บินัลชิบห์ เพื่อถามปริศนาที่เป็นโค้ดลับว่า "ไม้สองแท่ง เครื่องหมายขีดคั่นและเค้กที่มีแท่งไม้ หมายถึงอะไร" บินัลชิบห์ ตอบว่า "ไม้สองอันคือ เลข 11 / เส้นขีดคั่นคือ backslash และเค้กที่มีไม้ข้างๆ หมายถึงเลข 9" เมื่อรวมกันแล้วคือ วันโจมตีถูกกำหนดไว้วันที่ 11 กันยายน (9/11) และเมื่อเวลา 05.45 ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 11 กันยายน สลัดอากาศชุดแรก ผ่านระบบรักษาความปลอดภัยที่พอร์ทแลนด์ รัฐเมน ขึ้นเครื่องบิน  American Airlines เที่ยวบินที่ 11 ที่เป็นลำเดียวกับที่พุ่งชน north tower ต่อมาเวลา 08.15 น. สลัดอากาศอีกชุดบังคับเครื่องบินของ American Airlines เที่ยวบินที่ 175 พุ่งชน south tower และเครื่องบินอีกลำของ American Airlines  เที่ยวบินที่ 77 ก็พุ่งชนกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน และเวลา 08.42 น. เครื่องบินของ UNITED  Airlines เที่ยวบินที่ 93 ตกที่เพนซิลเวเนีย ก่อนถูกบังคับเข้าวอชิงตัน ดีซี ที่มีเป้าหมายสำคัญที่อาจจะเป็น ทำเนียบขาว หรือไม่ก็ อาคารรัฐสภา 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เวลา 08.64 น. ตอนที่เครื่องบินพุ่งชน NORTH TOWER ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้รับแจ้งในเวลาเพียง 4 นาทีหลังเกิดเหตุ และระบุในเบื้องต้นว่า "อุบัติเหตุ" ก่อนจะเกิดการโจมตีระลอกต่อมา นำไปสู่การสูญเสียทั้งชีวิตผู้คนและทรัพย์สิน และ ประธานาธิบดีบุช ได้ประกาศล่าตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลัง "การกระทำอันชั่วร้าย" และการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย ได้ถูกประกาศเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2544  โดยมีเป้าหมายคือ กลุ่มก่อการร้ายอัล-ไกดา และการบุก อัฟกานิสถาน มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ภายใต้ยุทธการ "เสรีภาพยั่งยืน" (Operation Enduring Freedom) 
โค่น ตาลีบัน ลงจากอำนาจ ตามด้วยการบุก อิรัก เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ปี 2546 ส่งผลให้ ซัดดัม ฮุสเซน พลอยถูกโค่นอำนาจและต้องจบชีวิตอย่างน่าอนาถหลังจากนั้น และในวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 ศัตรูตัวฉกาจอย่าง บิน ลาเดน ก็ถูกปลิดชีพที่ ปากีสถาน ในสมัยของรัฐบาล ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หลังจากหนีรอดมานานถึง 10 ปี

 

ภาพ : Reuters

 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

logoline