svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รายงานพิเศษ ก่อการร้าย 9/11 ที่ทำให้ทั้งโลกสะพรึงกลัว

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานพิเศษย้อนรอยเหตุการณ์วินาศกรรมโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ ที่สร้างความตกตะลึงและสะเทือนขวัญให้โลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้โลกไม่เหมือนเดิม และไม่มีใครปลอดภัยอีกต่อไป

เช้าตรู่ของวันอังคารที่ 11 กันยายน ปี 2544 ได้เกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ และต่อมาถูกอ้างถึงในชื่อ "9/11" ที่เป็นการโจมตีแบบสอดประสานของผู้ก่อการร้าย 4 กลุ่ม จำนวน 19 คน โดย 3 กลุ่มแรกมีสมาชิกกลุ่มละ 5 คน กลุ่มที่เหลือมี 4 คน และแต่ละกลุ่มมีสลัดอากาศที่ผ่านการฝึกบังคับเครื่องบิน ก่อนแยกกันจี้เครื่องบินของสายการบินพาณิชย์ 4 ลำ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือการบังคับเครื่องบินพุ่งชนอาคารที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของสหรัฐฯ และทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก 

เหตุวินาศกรรมและโศกนาฏกรรมในวันนั้น ทำให้ชื่อกลุ่มก่อการร้าย "อัลไกดา" ผงาดขึ้นมาเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ก็ตอบโต้ด้วยการทำ "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" ที่เปิดฉากด้วยการบุก อัฟกานิสถาน โค่นอำนาจตาลีบันที่ไม่ให้ความร่วมมือในการขับไล่ อัลไกดา ออกจากแผ่นดิน อัฟกานิสถาน และส่งตัวผู้นำคือ โอซามา บิน ลาเดน ให้สหรัฐฯ ตอนนั้นหลายประเทศต้องพลอยออกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และขยายอำนาจให้ผู้บังคับใช้กฎหมายและหน่วยข่าวกรอง เพื่อป้องกันการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

เหตุการณ์ 9/11 ได้ชื่อว่าเป็นวินาศกรรมที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ที่คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ไป 2,977 คน  บาดเจ็บมากกว่า 25,000 คน และการสูญเสียเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย 72 คน กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 340 คน ได้ชื่อว่าเป็นความสูญเสียบุคคลากรมากที่สุดในครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ อีกด้วย ยังไม่รวมความเสียหายด้านทรัพย์สินและโครงสร้างสาธารณูปโภค คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์

logoline