svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำระดับโลกเชื่อมั่นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นได้จริง

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำระดับโลกทั้งในอดีตและปัจจุบันแสดงความเชื่อมั่นว่าสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีเกิดขึ้นได้จริง หากทุกฝ่ายตั้งใจจริงและร่วมมือกัน

สหพันธ์สันติภาพสากล หรือ UPF จัดงานระดมความคิด Online Global Think Tank 2022 และงาน Rally of Hope ครั้งที่ 7 ภายใต้หัวข้อ ‘สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและไปสู่สันติภาพโลก’ จากกรุงโซล เกาหลีใต้ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ และช่องทางออนไลน์ให้ผู้ชมทั่วโลกได้รับชม ในระบบเสมือนจริง โดยงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลกทั้งในปัจจุบันและอดีต รวม 8 ท่าน ขึ้นกล่าวปาฐกถาแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อหนทางการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ, ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา, กลอเรีย อาร์โรโย อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หรือ มานูเอล บาร์โซโร อดีตประธานกรรมาธิการยุโรป

ผู้นำระดับโลกเชื่อมั่นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นได้จริง โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ขึ้นกล่าวปาฐกถาเป็นคนแรก เริ่มต้นด้วยการพูดว่า ‘ผู้นำคนไหนก็เริ่มทำสงครามได้ แต่ผู้นำที่แท้จริงเท่านั้นที่จะมองหาโอกาสสร้างสันติภาพ’ พร้อมแนะนำว่าผู้นำประเทศไม่ควรหวาดกลัวการเจรจา หากเป็นโอกาสที่จะสร้างโลกใหม่ที่ดีกว่าเดิมให้กับประชาชน

ผู้นำระดับโลกเชื่อมั่นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นได้จริง ด้าน ชินโซ อาเบะ บอกว่าโลกกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ หลายคนกำลังตัดสินใจว่ารัฐเผด็จการ หรือรัฐประชาธิปไตย อย่างไหนที่ดีกว่ากัน แต่เขามองว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนเป็นสิ่งที่บังคับกันไม่ได้ แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของเสรีภาพและประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนทางที่จะสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนได้

ผู้นำระดับโลกเชื่อมั่นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นได้จริง ด้านกลอเรีย อาร์โรโย อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ บอกว่าการแข่งขันกันขยายอิทธิพลของมหาอำนาจในภูมิภาคเอเชีย ทวีความรุนแรงขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์มีความเปราะบางที่พร้อมจะระเบิดได้ตลอดเวลา ซึ่งเธอหวังว่า UPF จะช่วยสร้างความเข้าใจ เป้าหมาย และความเจริญก้าวหน้า ของผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรมได้

ผู้นำระดับโลกเชื่อมั่นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นได้จริง

เทว เคาฑา อดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้กล่าวขอบคุณ UPF ที่ได้ทำงานสนับสนุนการก่อให้เกิดสันติภาพ และความเป็นพี่น้องของทุกประเทศ และ สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

 

งาน Rally of Hope ครั้งที่ 7 ถูกถ่ายทอดไปยังผู้ชมทั่วโลกกว่า 500 ล้านคน ใน 194 ประเทศ ผ่านสถานีโทรทัศน์ 450 ช่อง และแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกช่องทาง คาดว่ามีผู้รับชมการถ่ายทอดสดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกราว 220 ล้านคน ซึ่งทาง UPF ขอกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน แขกผู้มีเกียรติ และผู้รับชมทั่วโลก ที่มีส่วนร่วมให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และหวังว่าสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีจะเข้มแข็งยิ่งขึ้น

logoline