svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจง "ศิริราช" ยกเลิกลงทะเบียนฉีดแอสตร้า แค่ไม่เป็นไปตามนโยบายของ สธ.

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ชี้แจงประเด็นที่โรงพยาบาลศิริราช ประกาศยกเลิกฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แค่ไม่เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ฉีดวัคซีสูตรไขว้

12 กันยายน 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงประเด็นที่ โรงพยาบาลศิริราช ประกาศยกเลิกคิวลงทะเบียนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 1 ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร แค่ไม่เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ฉีดสูตรไข ว้คซีนซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า 

จากกรณีที่โรงพยาบาลศิริราช ประกาศด่วน ยกเลิกการลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 1 โดยเผยว่า มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้รับซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2

แจง "ศิริราช" ยกเลิกลงทะเบียนฉีดแอสตร้า แค่ไม่เป็นไปตามนโยบายของ สธ.

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. มีรายงานว่า อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ กล่าวถึงกรณี โรงพยาบาลศิริราชออกประกาศยกเลิกการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 วันที่ 10-20 ก.ย. เนื่องจากไม่เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ให้ฉีดสูตรไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ว่า ไม่ได้มีประเด็นอะไร เพียงแต่ รพ.ศิริราช ขึ้นกับโควตาของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อมีการเปลี่ยนเป็นฉีดสูตรไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า (SA) เว้นระยะห่าง 3 สัปดาห์ เพื่อให้ภูมิต้านทานเกิดขึ้นสูงและเร็วกว่าการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มที่ใช้เวลาห่างกันถึง 12 สัปดาห์ ทาง รพ.ศิริราชก็เปลี่ยนตาม

นอกจากนี้ นพ.โอภาส ยังกล่าวถึงกรณีจะมีการฉีดสูตรแอสตร้าฯ 2 เข็มในอนาคตอีกหรือไม่ โดยได้กล่าวว่า การศึกษาผลวิจัยฉีดสูตรไขว้ SA เราพบว่าประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานโรคสูงเทียบเท่ากับการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มแต่ใช้เวลาที่สั้นกว่า ด้วยสถานการณ์เดลตาขณะนี้ เราก็จะไม่ใช่แอสตร้าฯ 2 เข็ม เพราะต้องใช้เวลากว่า 12 สัปดาห์ จึงใช้สูตรไขว้ในการฉีดเพื่อเร่งสร้างภูมิต้านทานให้ประชาชน

แจง "ศิริราช" ยกเลิกลงทะเบียนฉีดแอสตร้า แค่ไม่เป็นไปตามนโยบายของ สธ.

logoline