svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันอาจจะรอดพายุ  " จันทู " แค่พัดเฉียด ๆ

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุยังเลาะไปตามแนวชายฝั่งทางตะวันออก ไม่ได้เข้าถล่มเกาะไต้หวันตรง ๆ ส่วนจีนก็รอลุ้นว่าจะรอดด้วยเช่นกัน

ในขณะที่พายุ " จันทู " อาจไม่ได้เป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" อีกต่อไป ผู้เชี่ยวชาญก็บอกกว่า ไต้ฝุ่นที่น่าเกรงขามลูกนี้ ยังคงอยู่ในเส้นทางที่จะถล่มไต้หวัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงในช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

เจ้าหน้าที่บอกว่าเส้นทางของพายุ เผยว่าพายุจะเลาะผ่านแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะ และไม่ได้โจมตีไต้หวันตรง ๆ  แต่ก็มีการเตือนเรื่องลมแรงจัดและฝนตกหนัก

 

ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นจันทู ยังคงอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน มันเคลื่อนที่ไปทางเหนือด้วยความเร็ว 20 กม. / ชม.  ความเร็วลมเฉลี่ยอยู่ที่ 180 กม. / ชม. ซึ่งหมายความว่ามันมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 3 

 

พายุซึ่งกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกที่สองของฤดูกาลเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ได้พัฒนาตาพายุขนาดใหญ่ขณะหมุนตัวเหนือย่านน่านน้ำอุ่นของทะเลฟิลิปปินส์ 

ไต้หวันอาจจะรอดพายุ  " จันทู " แค่พัดเฉียด ๆ

 

แม้ว่าผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากจันทู จะสิ้นสุดลงในคืนวันเสาร์ ฝนและลมกระโชกแรงสามารถส่งผลกระทบต่อเกาะลูซอนตอนเหนือไปจนถึงวันอาทิตย์ ทะเลในพื้นที่จะยังคงมีคลื่นลมแรงในขณะที่พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวทางตะวันออกของไต้หวัน โดยในฟิลิปปินส์ มีการเรียกพายุุลูกนี้ว่า กิโก ไต้หวันอาจจะรอดพายุ  " จันทู " แค่พัดเฉียด ๆ

 

เมื่อวันเสาร์ ชาวไต้หวันเกือบ 2,000 คนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากดินถล่มได้ถูกอพยพออกไป  และเที่ยวบินราว 100 เที่ยว และบริการเรือข้ามฟากถูกระงับเช่นกัน

 

หลังจากไต้หวัน จันทูคาดว่าจะมุ่งขึ้นเหนือ ไปยังทะเลจีนตะวันออกในต้นสัปดาห์หน้า ในเวลานี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนเรื่องเส้นทางของพายุช่วงที่ผ่านไต้หวัน มองกันว่าการที่มันอยู่ที่ไต้หวันเป็นเวลานานอาจทำให้พายุสูญเสียความแรงลมมากขึ้น และเลี้ยวไปทางเหนือมากขึ้น ทำให้ข้ามแนวชายฝั่งของจีนไปในต้นสัปดาห์หน้า 
 

ไต้หวันอาจจะรอดพายุ  " จันทู " แค่พัดเฉียด ๆ

logoline