svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น"จันทู"จ่อซ้ำเติมฟิลิปปินส์

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "จันทู" เตรียมพัดกระหน่ำฟิลิปปินส์ในช่วง 2 วันนี้ หลังจากพายุไต้ฝุ่น "โกนเซิน" คร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์แล้วอย่างน้อย 14 ราย

พายุไต้ฝุ่น "จันทู" กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน โดยเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 20 กม./ชม.มุ่งหน้าสู่เกาะบาบูยันและจังหวัดบาตาเนสในช่วงบ่ายวันนี้ และมีความเป็นไปได้ที่พายุจะพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคากายัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ยกระดับคำเตือนภัยพายุเป็นระดับ 4 บนเกาะบาบูยัน หลังจากพายุมีกำลังแรงขึ้น

 

เมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น พายุมีความเร็วลมเฉลี่ย 215 กม./ชม. และความเร็วลมสูงสุดถึง 265 กม./ชม. และนับจากวันนี้ถึงคืนวันเสาร์ พายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดคากายัน ซึ่งรวมถึง เกาะบาบูยัน และจังหวัดบาตาเนส และจะเกิดคลื่นสูงถึง 5 เมตร ชาวประมงได้รับคำเตือนให้งดออกจากฝั่ง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น"จันทู"จ่อซ้ำเติมฟิลิปปินส์

 

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น"จันทู"จ่อซ้ำเติมฟิลิปปินส์

 

 

พายุ"จันทู" ก่อตัวขึ้นเป็นดีเปรสชั่นช่วงบ่ายวันที่ 6 ก.ย.และภายในเวลาเพียง 48 ชม.ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น โดยความเร็วลมเพิ่มจาก 50 กม./ชม.เป็น 260 กม./ชม.

 

พายุลูกนี้จะสร้างความเสียหายซ้ำเติมฟิลิปปินส์ หลังจากพายุไต้ฝุ่น "โกนเซิน" พัดขึ้นฝั่งทางภาคกลางในฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคาร และอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนเมื่อวันพฤหัสบดี พายุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย และผู้บาดเจ็บ 20 คน บ้านเรือนกว่า 6,400 หลังและถนน 150 สายได้รับความเสียหาย ประชาชนเกือบ 110,000 คนได้รับผลกระทบ และราว 12,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น"จันทู"จ่อซ้ำเติมฟิลิปปินส์

 

 

logoline