svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

3 ประธานาธิบดีสหรัฐรำลึก 20 ปี 11 กันยายนที่นิวยอร์ก 

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไบเดน , โอบามา , คลินตัน แสดงความสามัคคี เข้าร่วมในพิธีรำลึกที่อดีตอาคารเวิร์ลเทรด เซ็นเตอร์ ส่วนทรัมป์ไม่เข้าร่วม แค่วนเวียนไปใกล้ ๆ แถวนั้น

ประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คน พร้อมด้วยภริยาร่วมแสดงถึงความสามัคคี ด้วยการยืนเคียงข้างกันในพิธีสงบนิ่งเมื่อเวลา 8:46 น. ของเมื่อวาน เพื่อร่วมรำลึก 20 ปี วันครบรอบการก่อการร้ายครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ 11 กันยายนในนิวยอร์ก โดยช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเวลาที่เครื่องบินลำแรกเริ่มพุ่งชน

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน, บารัค โอบามา และบิล คลินตัน ต่างก็มารวมตัวกันที่สถานที่ซึ่งตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่มลงมาเมื่อสองทศวรรษก่อน แต่ละคนสวมริบบิ้นสีน้ำเงินและเอามือวางไว้บนหน้าอกของพวกเขา ขณะที่ขบวนเชิญธงผ่านอนุสรณ์สถาน ท่ามกลางการเฝ้าดูของชาวอเมริกันจำนวนมากที่รวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงความทรงจำ บางคนถือรูปถ่ายของบุคคลอันเป็นที่รักที่จากไปในการโจมตี

 

ในส่วนของโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้กับ 3 ผู้นำสหรัฐ หากแต่ได้ไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจนิวยอร์ก ที่อยู่ใกล้ ๆ กันแทน พร้อมกับใช้โอกาสที่ชาวอเมริกันรำลึกถึงความเจ็บปวด โจมตีไบเดนเรื่องการถอนทหารในอัฟกานิสถาน

3 ประธานาธิบดีสหรัฐรำลึก 20 ปี 11 กันยายนที่นิวยอร์ก 

ไบเดนซึ่งเป็นวุฒิสมาชิก ตอนที่เกิดจี้เครื่องบิน 4 ลำในปี 2544 ใช้เวลาวันเสาร์ทั้งวัน เพื่อเดินทางไปแสดงความเคารพในสถานที่ 3 แห่งที่เครื่องบินที่ถูกจี้ตก เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตี 

 

หลังจากนิวยอร์ก ไบเดนไปยังเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย เนื่องจากที่นั่น เครื่องบินสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบิน  93 ตกลงในทุ่ง หลังจากผู้โดยสารเข้าจู่โจมสลัดอากาศ ป้องกันไม่ให้พวกเขา นำเครื่อองบินพุ่งชนเป้าหมาย ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็มาร่วมในพิธีรำลึกที่นี่ด้วย

 

และสุดท้าย ไบเดนก็ได้กลับมายังวอชิงตัน เพื่อไปที่เพนตากอน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์พลังทางทหารของสหรัฐฯ ที่ก็ถูกโจมตีโดยเครื่องบินอีกลำหนึ่งในวันนั้น แต่เขาไม่ได้พูดอะไร และปล่อยให้คนอื่น ๆ กล่าวสุนทรพจน์


3 ประธานาธิบดีสหรัฐรำลึก 20 ปี 11 กันยายนที่นิวยอร์ก 

แต่เขาได้ปล่อยวิดีโอออกมาเมื่อวันศุกร์เพื่อแสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก , เน้นย้ำถึงความสามัคคีของชาติ และบทบาทในการเป็นผู้ปลอบโยนของเขา โดยบอกว่า

“มันยากมาก ไม่ว่าจะเป็นปีแรกหรือปีที่ 20 เด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาโดยไม่มีพ่อแม่ และพ่อแม่ก็ต้องทนทุกข์ทรมานโดยไม่มีลูก และเรายังเห็นบางสิ่งที่หายากเกินไป: ความรู้สึกที่แท้จริงของความสามัคคีในชาติ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนการระลึกถึงเหล่านี้ก็นำพาความเจ็บปวดกลับมา ราวกับว่าคุณเพิ่งได้รับข่าวเมื่อไม่กี่วินาทีที่แล้ว และในวันนี้ ผมกับจิลโอบกอดคุณไว้ในใจและส่งความรักของเราไปให้คุณ "

3 ประธานาธิบดีสหรัฐรำลึก 20 ปี 11 กันยายนที่นิวยอร์ก 

logoline