svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำป่ายอดภูกระดึงยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง บ่อปลาและไร่นานับร้อยไร่จมใต้น้ำ ม้า-แกะ จมน้ำตาย หวั่นจระเข้ในฟาร์มจะหลัดออก

วันที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ภูกระดึง จ.เลย พบว่าน้ำป่าที่ไหลหลากจากฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ไหลลงสู่ด้านล่าง ยังคงไหลบ่าท่วมบ้านเรือนราษฎร ทั้ง ต.ศรีฐาน ต.ภูกระดึง ต.ผานกเค้า มาแล้วเป็นวันที่ 2 พื้นที่ยังถูกน้ำท่วมครั้งนี้ประกอบด้วย บ้านเรือนราษฎรกว่า 90 หลัง บ่อปลาขนาดใหญ่ของสวนน้ำภูกระดึง 1 บ่อ บ่อปลาขนาดใหญ่ของเกษตรกร 3 บ่อและบ่อเลี้ยงปลาขนาดเล็กจำนวนมาก รวมถึงไร่-นา พืชไร่ พืชสวน จมอยู่ใต้น้ำนับ 100 ไร่ ที่ยังไม่สามารถสำรวจรายละเอียดได้โดยระดับน้ำสูงที่ 30 ซม. ถึง 2 เมตร

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

ขณะที่สวนน้ำภูกระดึง บ้านห้วยคะมะ ต.ภูกระดึงฯ ที่ปิดบริการช่วงโควิด-19 ถูกน้ำเข้าท่วมเกือบทั้งหมด มีม้าตาย 3 ตัว แกะตาย 17 ตัว ทั้งพบซากและลอยไปกับกระแสน้ำ รวมถึงปลาในบ่อขนาดใหญ่รอบ ๆ สวนน้ำ หายไปกับน้ำ เป็ด ไก่จมน้ำตายจำนวนมาก เจ้าของสวนน้ำห่วงมากคือ จระเข้ที่อยู่ในฟาร์ม 2 ตัว มีรั้วคอนกรีตและลวดตาขายกัน หากฝนตกอีกระดับน้ำสูงอีกเพียง 20 ซม. ก็จะล้นฟาร์ม อาจเกิดอันตราย ส่วนม้า-แกะ ที่ตายปศุสัตว์อำเภอมาตรวจแล้วให้ขุดหลุมฝังกลบได้เลย

ต่อมา นายต่อศักดิ์ สกุณวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง พร้อมด้วยนายยศกร ขาวสะอาด หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย และฝ่ายทหาร มทบ.28 นายกล้าณรงค์ ผุยชาดำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลภูกระดึง ร่วมตรวจพื้นที่แจกข้างกล่อง น้ำแก่ประชาชนที่ประสบภัย การขนสิ่งของ ทรัพย์สินไปอยู่ที่สูงและปลอดภัย ตลอดจนการล้างทำความสะอาดบ้านเรือนของราษฎร ซึ่งระบุว่าครั้งนี้นับว่าหนักสุดในรอบ 20 ปี บ้านหลายหลังน้ำท่วมสูง 1-3 เมตร

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

นายอำเภอภูกระดึง เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันก่อนที่ฝนตกหนักมากบนยอดภูกระดึงฝนสะสมกว่า 150 มิลลิเมตร จากนั้นไหลบ่าลงมารวดเร็วและ รุนแรงในช่วงกลางคืน ไหลลง 2 ด้านหรือ 2 ช่องทางใหญ่ ๆ ลงสู่ลำน้ำกองโกและลำน้ำพอง ผ่านหมู่บ้านที่อยู่ตีนภูกระดึงคือ บ้านห้วยเดื่อ บ้านนาโก บ้านน้ำพอง ต.ศรีฐาน ลงสู่หมู่บ้านนาน้อย บ้านศรีฐาน ทานตะวัน เอ่อท่วมไร่นา พืชไร่ พืชสวนของเกษตรกรที่อยู่ใกล้ลำน้ำ 2 ลำน้ำดังกล่าว จากนั้นลงมาบรรจบกันที่แม่น้ำพอง ต.ผานกเค้า ด้วยความตื้นเขินและคับแคบของบริเวณปากแม่น้ำพองหรือต้นแม่น้ำพองแห่งนี้ กระแสน้ำจึงไหลวกวนเข้าท่วม ต.ผานกเค้าในวันที่ 11 ก.ย.2564 ในช่วงกลางคืนจนถึงปัจจุบันน้ำที่ ต.ผานกเค้ายังไม่ลด น้ำได้ท่วมบ้านผานกเค้า บ้านวังไผ่ บ้านผาสามยอด ร.ร.ผานกเค้า และวัดผานกเค้าจมน้ำ วันนี้น้ำทางตอนเหนือใกล้กับอุทยานแห่งาติภูกระดึงลดลงบ้างแล้ว แต่มาเพิ่มพื้นที่ตอนล่างคือ ต.ผานกเค้าเพราะใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 6 ชม. หากว่าวันนี้ตอนเย็น-กลางคืนฝนตกหนักที่ยอดภูกระดึงอีกก็น่าเป็นห่วงตลอดจนอิทธิพลของพายุ ”โกนเซิน” ที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาวะฝน จึงจัดเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เรือท้องแบน แจกเสื้อชูชีพแก่ผู้ประสบภัยไว้ป้องกันตนเองในเบื้องต้น

น้ำป่ายอดภูกระดึง ยังท่วมบ้านเรือนราษฎรเกือบ 100 หลัง

logoline