svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เลยปริมาณน้ำสะสมบนยอดภูกระดึงเกิดน้ำป่าไหลสู่หมู่บ้านและแม่น้ำพอง

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลยปริมาณน้ำสะสมจากฝนตกหนักบนยอดภูกระดึงเกิดน้ำป่าไหลสู่หมู่บ้านและแม่น้ำพอง อ.ภูกระดึง จ.เลย เตรียมการป้องกันภัยจากน้ำป่าไหลหลาก ฝนตกหนัก อพยพประชาชน สิ่งของสู่ที่ปลอดภัย

10 กันยายน 2564 นายต่อศักดิ์ สกุณวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง  กล่าวว่า  ขณะนี้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ไหลลงสู่ลำน้ำ 2 สายคือลำน้ำพอง และลำน้ำพองโก รวดเร็ว และสองสายน้ำนี้จะมาบรรจบกันที่บ้านวังยางใต้  บ้านห้วยเดื่อ บ้านนาน้อย และจะลงสู่แม่น้ำพองหรือต้นแม่น้ำพองมีปริมาณน้ำจำนวนมาก  พร้อมกับได้เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ร้านค้าแล้วบางหลังที่อาศัยอยู่ริมฝั่งของลำน้ำ 2 สายดังกล่าวความสูงที่ 20-40  ซม.ได้อพยพสิ่งของไปไว้ที่สูงและปลอดภัยแล้ว  ด้วยความเป็นห่วงและเตรียมการป้องกันภัยหากฝนตกลงมาอีกและฝนหนัก  จึงได้  ประกาศเทศบาลตำบลภูกระดึง เรื่อง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบลุ่มระดับอุทกภัย น้ำท่วมฉลับพลัน น้ำป่าไหลหลาก อันเนื่องจากฝนตกหนัก จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน ทางอำเภอภูกระดึงและ เทศบาลตำบลภูกระดึง

เลยปริมาณน้ำสะสมบนยอดภูกระดึงเกิดน้ำป่าไหลสู่หมู่บ้านและแม่น้ำพอง เลยปริมาณน้ำสะสมบนยอดภูกระดึงเกิดน้ำป่าไหลสู่หมู่บ้านและแม่น้ำพอง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ฝนยังคงตกต่อเนื่องเป็นระยะติดต่อกันมากว่า 3  วันที่จังหวัดเลย ทั้งปานกลางและหนักเกือบทั่วไป  ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากภูเขาและลงมาลำน้ำสาขา แม่น้ำเหือง แม่น้ำเลยและลงสู่แม่น้ำโขง   ความเสียหายได้ขยายวงกว้างต่อจากวานนี้ คือ ในลำน้ำเหืองบริเวณจุดผ่อนปรนบ้านเหมืองแพร่ หมู่ .3  ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย  มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าประมาณ 40 ซม. และ  ที่ อาสาสมัครสมาคมกู้ภัยเลย  จุดนาแห้ว รายงานระดับแม่น้ำเหือง บริเวณ จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว ปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ  จนท.อาสาสมัคร ต่างเฝ้าระวัง จัดวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรไว้ตลอด 24  ชั่วโมงเพื่อการช่วยเหลือขนสิ่งของ สัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่สูงและมีความปลอดภัย

เลยปริมาณน้ำสะสมบนยอดภูกระดึงเกิดน้ำป่าไหลสู่หมู่บ้านและแม่น้ำพอง

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ
 

logoline