svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพจดังย้อนรำลึกครบรอบ 20 ปี "เหตุการณ์ 9/11" ก่อการร้ายในสหรัฐ

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ซึ่งกลุ่มผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่ตั้งอยู่กลางมหานครนิวยอร์ก ยังเป็นภาพสะเทือนขวัญที่ติดอยู่ในความทรงจำของคนทั้งโลก

เพจเฟซบุ๊ก “โบราณนานมา” โพสต์ข้อความว่า ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ที่โลกไม่ลืม เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 หรือ 9/11 เป็นการการโจมตีพลีชีพที่ประสานกันสี่ครั้งต่อสหรัฐ ในนครนิวยอร์กและพื้นที่วอชิงตัน ดี.ซี.

 

เช้าวันนั้น ผู้ก่อการร้าย 19 คน จากกลุ่มอัลกออิดะฮ์ จี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ โจรจี้เครื่องบินนั้นนำเครื่องบินทั้งสองพุ่งชนตึกแฝด “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ในนครนิวยอร์กโดยเจตนา และอาคารทั้งสองถล่มลงภายใน 2 ชั่วโมง

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

โจรจี้เครื่องบินชนเครื่องบินลำที่ 3 กับอาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในเหตุโจมตีดังกล่าว และไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้ง 4 ลำ

ในขณะที่เกิดเหตุหายนะอยู่นี้ ประธานาธิบดี “จอร์จ ดับเบิลยู บุช” กำลังมีภารกิจที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ในเมืองซาราโซตา รัฐฟลอริดา ขณะนั้นบุชกำลังฟังเด็ก ๆ ในโรงเรียนประถมอ่านหนังสือให้ฟัง จากนั้นมีคนของเขาเข้ามาแจ้งเรื่อง เหตุวินาศกรรม 9/11 “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ให้ทราบ ณ เวลานั้นต่อหน้าเด็กๆ

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

“จอร์จ ดับเบิลยู บุช” ก็มีสีหน้าค่อนข้างเครียด แต่ก็ร่วมกิจกรรมต่อ และเมื่อเสร็จได้รีบออกมาทันที โดยได้เดินทางจากฟลอริดากลับสู่วอชิงตัน และได้ออกแถลงการณ์ในเหตุการณ์ โดยขอให้ประชาชนร่วมกันสวดมนต์ให้กับผู้เคราะห์ร้าย รวมทั้งยังประกาศว่า “ผู้ที่กระทำการครั้งนี้จะต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำ”

 

มีการพุ่งเป้าสงสัยไปที่ “กลุ่มอัลกออิดะฮ์” อย่างรวดเร็ว “อุซามะฮ์ บิน ลาดิน” ผู้นำกลุ่ม ซึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก สุดท้ายได้อ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าวใน 2547 ทั้ง “กลุ่มอัลกออิดะฮ์” และ “อุซามะฮ์ บิน ลาดิน” อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุว่าการสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐอเมริกา การคงทหารสหรัฐประจำการไว้ในซาอุดิอาระเบีย และการลงโทษต่ออิรัก

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

“สหรัฐอเมริกา” ดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรมโดยการเริ่มสงครามต่อต้านการก่อการร้าย (War on Terror), การรุกรานอัฟกานิสถานเพื่อขับรัฐบาลตอลิบาน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่สมาชิก “กลุ่มอัลกออิดะฮ์”  หลายประเทศเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ในเดือนพฤษภาคม 2554 หลังลอยนวลมาได้นานหลายปี บิน ลาเดนถูกพบและถูกสังหาร

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

เหตุวินาศกรรมทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อเศรษฐกิจของแมนฮัตตันล่าง การทำความสะอาดเขต “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2545 พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์ 11 กันยายนแห่งชาติ มีกำหนดเปิดในวันที่ 11 กันยายน 2554 ที่ติดกับอนุสรณ์ “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ซึ่งมีความสูง 541 เมตร ประเมินไว้ว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 2556

 

เพนตากอนซ่อมแซมภายในเวลาหนึ่งปี และมีการเปิดอนุสรณ์เพนตากอน ติดกับตัวอาคาร ใน 2551 มีการจัดตั้งอนุสรณ์แห่งชาติเที่ยวบินที่ 93 ในเดือนพฤศจิกายน 2552 และอนุสรณ์ดังกล่าวก่อสร้างเสร็จอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 กันยายน  2554

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

logoline