svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดหมู่บ้านแสนขัน 14 วัน-พบติดโควิด 37 ราย

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประกาศปิดพื้นที่ ห้ามเข้า-ออก บ้านแสนขัน หมู่ 1 ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้านแล้ว 37 ราย

วันที่ 10 กันยายน 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่บ้านแสนขัน หมู่ 1 ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนและเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจากการลงพื้นที่คัดกรอง ประเมินสถานการณ์ สอบประวัติ และตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นประชาชนอาศัยในหมู่บ้านแสนขันจำนวน 37 ราย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคถึงต้นสายปลายเหตุ และพิจารณาจากไทมไลน์ของผู้ติดเชื้อ 

ปิดหมู่บ้านแสนขัน 14 วัน-พบติดโควิด 37 ราย

แต่เบื้องต้นเพื่อเป็นการควบคุมโรคคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ มีมติประกาศให้ปิดพื้นที่ ห้ามผู้ใดเข้า-ออก หมู่บ้านแสนขัน ตั้งแต่วันที่ 10-23 กันยายน 2564 หรือ 14 วัน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่เท่านั้น และมอบหมายให้เทศบาลตำบลทองแสนขัน ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอทองแสนขัน สภ.ทองแสนขัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่บูรณาการร่วมกันกำหนดมาตรการเฉพาะในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งเป็นผู้รับผิดชอบ กำกับ ดูแล ตรวจสอบ ควบคุมและจัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่งโมง จัดเตรียมทั้งอาหาร น้ำดื่ม ส่งมอบให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวครบ 3 มื้อ

“คลัสเตอร์บ้านแสนขัน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงรอบแรก และยังอยู่ระหว่างการควบคุมโรค ในโซนหมู่บ้านดังกล่าว 90 หลังคา 270 คน ด้วยวิถีชีวิตชาวบ้านส่วนใหญ่ทำการเกษตรกร พบปะกันตามเถียงนา ดื่ม น้ำจากแก้วและกระติกใบเดียวกัน จึงทำให้โอกาสติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัย และพกขวดน้ำดื่มเป็นของตัวเอง กินร้อน ช้อนเราเอง ยังต้องปฏิบัติ ขณะนี้จังหวัดอุตรดิตถ์ประกาศ ปิดชุมชนแล้ว 2 แห่ง คือ ชุมชนหลัง รพช.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ และบ้านแสนขัน หมู่ 1 ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน”นายศุภมิตร กล่าว

ปิดหมู่บ้านแสนขัน 14 วัน-พบติดโควิด 37 ราย

นายศุภมิตร กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 จ.อุตรดิตถ์ ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,396 ราย เสียชีวิต 20 ราย และยังพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดมากกว่าที่เดินทางกลับจากพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น วันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดมากถึง 31 ราย และยังมีคลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรคและเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก ผู้ติดเชื้อ 70 ราย คลัสเตอร์ชุมชนหลัง รพช. 82 ราย และคลัสเตอร์ บ้านแสนขัน 31 ราย

 

ปิดหมู่บ้านแสนขัน 14 วัน-พบติดโควิด 37 ราย

โดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

logoline