svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชายรัสเซียว่ายน้ำมาญี่ปุ่นขอลี้ภัย บอกเบื่อหน้าปูติน

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเจอชายลึกลับที่อ้างว่าว่ายน้ำข้ามทะเลมาจากรัสเซียเพื่อขอลี้ภัยในญี่ปุ่น โดยเขาบอกว่าเบื่อหน้ารัฐบาลของปูตินและไม่เห็นอนาคตในรัสเซีย

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา มีคนพบชายต่างชาติท่าทางน่าสงสัยคนหนึ่งบนเกาะชิเบ็ตสึ ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของเมืองฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจสอบ เขาบอกว่าเขาเป็นชาวรัสเซียที่ต้องการลี้ภัยมาอยู่ที่ญี่ปุ่น และเขาเพิ่งว่ายน้ำข้ามทะเลมาจากเกาะคูนาเชอร์ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 24 กิโลเมตร

การตรวจสอบของเจ้าหน้าตำรวจของญี่ปุ่นพบว่า ชายคนนี้มีชื่อว่า วาสส์ เฟนิกส์ โนการ์ด เป็นชายสัญชาติรัสเซีย อายุ 38 ปี ซึ่งจากการสอบถามเพิ่มเติม เขาอ้างว่า ใช้เวลาว่ายน้ำข้ามทะเลมายังญี่ปุ่นเป็นเวลา 23 ชั่วโมง ซึ่งโดยทางเทคนิคแล้ว อาจจะเป็นไปได้ แต่ทางการญี่ปุ่นก็ไม่ปักใจเชื่อ โดยเขาอาจจะใช้เรือขนาดเล็กลักลอบเดินทางเข้ามาในญี่ปุ่น

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ถามสาเหตุว่าเพราะอะไร เขาจึงต้องการลี้ภัยออกมาจากรัสเซีย เขาให้เหตุผลว่า เขาอยากจะหนีออกมาจากระบบการปกครองแบบเผด็จการของรัสเซีย และเขาเบื่อหน้ารัฐบาลของปูตินเต็มทน ซึ่งไม่มีใครที่จะต่อต้านปูตินได้ คนรัสเซียมีทางเลือกแค่อยู่เงียบๆ หรือออกนอกประเทศ เขาจึงเลือกที่ออกนอกประเทศ เพราะไม่เห็นอนาคตในประเทศของตัวเอง

ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะมอบสถานะผู้ลี้ภัยให้ชายคนนี้หรือไม่ และมีหลายเรื่องที่ต้องตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ชายคนนี้ไม่ได้เป็นสายลับให้กับทางรัสเซีย และเขาว่ายน้ำมาถึงญี่ปุ่นจริงตามที่กล่าวอ้างหรือเปล่า หรือมีคนให้ความช่วยเหลือเขาในการข้ามทะเลมายังญี่ปุ่น

logoline