svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UNHCR ขอทั่วโลกอย่าส่งผู้ลี้ภัยอัฟกานิสถานกลับประเทศ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

UNHCR เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หยุดการผลักดันผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานกลับประเทศในช่วงเวลานี้ เพราะมีความเสี่ยงถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ขณะนี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ออกคำแนะนำต่อการไม่ผลักดันผู้ขอลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานกลับประเทศ จากสถานการณ์ที่เลวร้ายขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งด้านความมั่นคงและด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ อีกทั้งสภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมที่ปรากฎขึ้นชัดเจน

UNHCR จึงเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ หยุดการผลักดันชาวอัฟกันที่เคยได้รับการพิจารณาว่าไม่มีความจำเป็นที่จะได้รับความคุ้มครองระหว่างประเทศกลับสู่ประเทศของพวกเขาในช่วงวิกฤตนี้

UNHCR ยังคงมีความกังวลต่อความเสี่ยงของการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพลเมืองท่ามกลางสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่ถูกเข้าใจว่าเคยหรือยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอัฟกัน องค์กรระหว่างประเทศ หรือกองกำลังทหารระหว่างประเทศ

ตั้งแต่ช่วงต้นปี ชาวอัฟกันมากกว่า 550,000 คนต้องพลัดถิ่นภายในประเทศเนื่องจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคง ขณะที่สถานการณ์ยังครุกรุ่นและไม่มีความแน่นอน UNHCR ยังคงเรียกร้องให้มีการอนุญาตให้ชาวอัฟกันที่เดินทางหนีออกจากประเทศสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ รวมไปถึงการเคารพหลักการไม่ผลักดันกลับประเทศตลอดเวลา ซึ่งหมายถึง การห้ามส่งผู้คนกลับไปสู่สถานการณ์อันตราย

รัฐบาลต่างๆ มีความรับผิดชอบทั้งทางกฎหมายและทางศีลธรรมในการอนุญาตให้ผู้คนที่หนีออกจากประเทศอัฟกานิสถานแสวงหาความปลอดภัย รวมถึงไม่ผลักดันผู้ลี้ภัยกลับประเทศ ซึ่งคำแนะนำของ UNHCR ต่อการไม่ผลักดันกลับประเทศอัฟกานิสถานให้ถือปฏิบัติจนกว่าสถานการณ์ความมั่นคง หลักนิติธรรม และสิทธิมนุษยชนในประเทศจะพัฒนาดีขึ้นเพื่อที่การเดินทางกลับจะเป็นไปได้อย่างปลอดภัยและสมศักดิ์ศรี

logoline