svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มูลนิธิ​กระจกเงา​ชี้มีคนอุ้มน้องจีน่ามากกว่า 1 คน

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิ​กระจกเงา เข้าพบผกก.สภ.แม่แตง นำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการป้องปรามติดตามเด็กหายในอนาคต​ คาดกรณี​อุ้มน้องจีน่า คนร้ายไม่ได้มีคนเดียว​ พื้นที่พบตัวเด็กสูงชันไม่สามารถมาได้ด้วยตัวเอง ต้องขยายผลจนพบความจริง

       

 

        มูลนิธิ​กระจกเงา​ชี้มีคนอุ้มน้องจีน่ามากกว่า 1 คน             เมื่อเวลา 11.00 น. ของ​วันที่​ 9 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ที่ สภ.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่​ นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิ เดินทางมาเข้าพบ พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง และพนักงานสอบสวนในคดีการลักพาตังน้องจีน่า อายุ 1 ขวบ 11 เดือน ที่ถูกลักพาตัวจากบ้านห้วยฝักดาบ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่​ เพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีนี้

 

มูลนิธิ​กระจกเงา​ชี้มีคนอุ้มน้องจีน่ามากกว่า 1 คน

              นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข กล่าวว่า การเข้าพบ ผกก.แม่แตง ในเช้าวันนี้ สืบเนื่องจากข้อสงสัยที่ประชาชน ตั้งคำถามว่าเด็กหายไปได้อย่างไร และการพบตัวน้องจีน่ามีหลายประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย รวมทั้งการที่สื่อมวลชน มีการนำเสนอข่าวชี้ถึงลักษณะการค้ามนุษย์ ที่จะนำน้องไปขายต่อ จากประสบการณ์​ทำงานเรื่องเด็กหายมากว่า 10 ปี ยังไม่เคยปรากฏข้อเท็จจริง ในการนำเด็กไปขายในลักษณะนี้

     

 

        มูลนิธิ​กระจกเงา​ชี้มีคนอุ้มน้องจีน่ามากกว่า 1 คน                 ดังนั้น   การมาสอบถามข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​ว​จ​ เพื่อเป็นการศึกษา​องค์ความรู้การก่อเหตุ​ในลักษณะ​นี้​ ไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการป้องปรามหรือติดตามเด็กหายในอนาคต​ ส่วนผู้ต้องสงสัยบางส่วนคิดว่าต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ในส่วนที่สื่อมวลชนเสนอไปเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการหาความจริงว่ามีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่

 

มูลนิธิ​กระจกเงา​ชี้มีคนอุ้มน้องจีน่ามากกว่า 1 คน

              นายเอกลักษณ์ กล่าวต่อว่า จุดที่พบเด็กเป็นไปได้ยากที่เด็กวัยเพียงแค่ไม่ถึง 2 ขวบ จะใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเองตามลำพัง เป็นเวลา 2 วัน 18 ชั่วโมง ส่วนกรณีที่หน่วยกู้ภัยไปพบเด็กบริเวณเพิงพัก ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยไปตรวจสอบแล้วแต่ไม่พบนั้น ลักษณะของเพิงพักอยู่บนเขาสูงชัน เป็นการยากมากที่เด็กในวัยนี้ จะเดินมาด้วยตัวเอง รวมทั้งสภาพพื้นที่โดยรอบบริเวณนั้นเป็นพื้นที่สูงชันทั้งหมด แม้กระทั่งคนจากพื้นที่อื่นที่ไม่เคยเดินในพื้นที่สูงชันมาก่อน ก็เป็นการยากที่จะอุ้มเด็กขึ้นมาได้

       อย่างไรก็ตาม  สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่าบริเวณจุดที่พบเด็ก ไม่มีคนนอกผ่านเข้าออกบริเวณด้านหลังหมู่บ้าน และไม่ใช่พื้นที่ถนนสาธารณะ เป็นเส้นทางธรรมชาติ และเข้าออกได้เฉพาะกลุ่มเฉพาะพื้นที่เท่านั้น ดังนั้นต้องมาพิจารณาว่าใครที่มีศักยภาพ สามารถนำเด็กไปไว้ในจุดนั้นได้

ภาพ/ข่าว เกรียงไกร รัตนา 

logoline