svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เมือกหอยทาก" กับอุตสาหกรรมความงามยุโรป

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อก่อนเกษตรกรฝรั่งเศสเลี้ยงหอยทากเอาไว้สำหรับทำเป็น "เอสคาโก้" (escargot) เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยจนหรูของฝรั่งเศส แต่ปัจจุบันพวกมันเข้าไปอยู่ในธุรกิจความงามอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ที่กำลังเริ่มไปได้สวยในยุโรป

นี่คือการขูดเอา สไลม์ (Slime) หรือ เมือกจากตัวหอยทาก ซึ่ง ดาเมียน เดสโรเช วัย 28 ปี อดีตช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ของกองทัพอากาศฝรั่งเศส บอกว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญ 1 ใน 3 คน ในฝรั่งเศส ที่หันมาทำอาชีพนี้ เขายืนยันว่าการขูด เมือก ไม่ได้ทำร้ายหอยและมันขึ้นอยู่กับความชำนาญด้วย เขาทำให้ดูด้วยการเลือกหอยตัวใหญ่ขึ้นมาและใช้นิ้วหัวแม่มือคลึงจนมันปล่อยฟองออกมา 

 

Reuters

ดาเมียน เลี้ยง หอยทาก ไว้ราว 60,000 ตัว แต่คัดไปเลี้ยงในพื้นที่ปิดที่สวนหลังบ้าน 4,000 ตัว เพื่อทำการสกัด เมือก เขาคำนวณว่า หอยทาก หนึ่งตัวสามารถผลิตเมือกได้ราว 2 กรัม ถ้าจะผลิตสบู่ก้อนขนาด 100 กรัม จำนวน 15 ก้อน ต้องใช้ หอยทาก 40 ตัว และในขณะที่ผู้บริโภคเอเชียคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์จาก เมือกหอยทาก กันมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในด้านต่อต้านริ้วรอย แต่การรับรู้และกระแสตอบรับในโลกตะวันตกนั้นยังเป็นเรื่องที่ใหม่ 

 

Reuters

ดาเมียน บอกว่า เมือกหอยทาก มีโมเลกุลของคอลลาเจนและอิลาสติน ที่มีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอยและสมานผิว ดูได้กระบวนการตามธรรมชาติที่หอยทากใช้ เมือก ของมันซ่อมเปลือกที่แตกได้ด้วย

 

Reuters

logoline