svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จบดราม่าไลฟ์สด "2พส." กมธ.ศาสนาขอลดความตลกเหลือ30 %

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดร่ามาไลฟ์สด "2พส." กมธ.ศาสนาขอลดความตลกเหลือ30 % มหาสมปองต่อรองขอ50/50 รับสินค้าอุปถัมภ์ทำได้ ห้ามเชียร์

 

9 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง2พส.พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พระไลฟ์สดธรรมะขำ เข้าชี้แจงกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม เป็นเวลาร่วมชั่วโมงครึ่ง ได้ลงมาแถลงข่าวร่วมกับกมธ.


โดยนายสุชาติ อุสาหะ ประธานกมธ. กล่าวว่า การประชุมวันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และพระอาจารย์ทั้ง 2 ก็ตอบคำถามได้ชัดเจน  ซึ่งมองว่าการไลฟ์สดเป็นเรื่องดีที่สามารถทำได้ แต่จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไร มีพระที่เป็นผู้ปกครองดูแลอยู่แล้ว กมธ.ไม่มีอำนาจในการที่จะชี้ผิดหรือชี้ถูก เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม กมธ. ทำได้แค่แลกเปลี่ยนข้อมูล ้เท่านั้น ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาที่เข้าฟังการชี้แจงด้วยนั้นก็พอในใจกับการชี้แจง และมีการเคลียร์ทุกประเด็นแล้ว 

 

จบดราม่าไลฟ์สด "2พส." กมธ.ศาสนาขอลดความตลกเหลือ30 %
 

 

ด้านพระมหาสมปอง  กล่าวว่าโดยสรุปมีทั้งหมด 3 ประเด็น ในส่วนของด้านดีคือ การทำงานที่ทันยุคทันสมัย ส่วนด้านลบที่ต้องปรับปรุงคือ หากผิดพลาดจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งอาตมาก็จะปรับปรุง  โดยกรรมาธิการก็ให้ข้อแนะนำว่าให้ระวังเรื่องคำพูด  เพราะหากเกิดผิดพลาดจะแก้ไขได้ยาก โดยมีการตกลงกันว่า เนื้อหาธรรมะ 70% และตลกขบขัน 30 % อาตมาก็ได้ต่อรองไปว่าในช่วงต้นไลฟ์ของเรื่องหาธรรมะ 50 ตลก 50 เพื่อดึงคนให้ฟังไลฟ์ต่อ  


ส่วนเรื่องการโฆษณาหรือสินค้าอุปถัมภ์ สามารถทำได้ ในลักษณะการตั้งโชว์ แต่ไม่ให้พูดถึงตัวสินค้าที่เป็นโฆษณา ไม่ให้เชียร์  ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะอุปถัมภ์ต้องมีความเหมาะสมกับพระพุทธศาสนา  

 

 

จบดราม่าไลฟ์สด "2พส." กมธ.ศาสนาขอลดความตลกเหลือ30 %

 

ด้านพระมหาไพรวัลย์  กล่าวขอบคุณที่ กมธ. ได้เชิญมารับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่าจะนำคำแนะนำของ กมธ. ทุกคนไปปรับปรุงให้เหมาะสม  ซึ่งอาตมาก็คำนึงถึงความเป็นห่วงของทุกคน ที่ได้เห็นว่าเราเป็นพระที่ได้มีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เหมาะสมต่อไป  


เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีกฎอะไรในการที่จะไลฟ์สดหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า  กรณี นี้ถือเป็นกรณีใหม่ ที่มีการเทศน์ออนไลน์และมีคนติดตามเป็นจำนวนหลายแสนคน เราจึงจะนำข้อตกลงในวันนี้มาเป็นบรรทัดฐานในกรณีไลฟ์สดหากมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต  ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว 

 

 

จบดราม่าไลฟ์สด "2พส." กมธ.ศาสนาขอลดความตลกเหลือ30 %

logoline