svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กมธ.ศาสนาฯ สภาฯ จ่อ นิมนต์ 2 พส. ชี้แจงปมไลฟ์สด รอฟัง 9 ก.ย. นี้

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุชาติ ประธาน กมธ. เผยเตรียมนิมนต์ 2 พระสงฆ์ เข้าชี้แจงปมจัดไลฟ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อหาแนวทางหรือจุดเหมาะสมในแก้ปัญหาร่วมกัน

รายงานความเคลื่อนไหวจากทางด้าน นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันที่ 9 ก.ย. เวลา 10.00น. กมธ.ศาสนาฯจะนิมนต์พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง เข้าชี้แจง ภายหลังเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียลถึงการออกมาไลฟ์สดทางโซเชียล

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตนเองมองว่า การที่พระทั้งสองออกมาทางสื่อสารทางสื่อโซเชียลมีเดียนั้น สามารถทำได้ แต่ก็ต้องพิจารณาถึงคำวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงต้องพิจารณาว่า มีโฆษณาแฝงหรือไม่

กมธ.ศาสนาฯ สภาฯ จ่อ นิมนต์ 2 พส. ชี้แจงปมไลฟ์สด รอฟัง 9 ก.ย. นี้

ขณะที่ ทางด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้ไลฟ์สดในเพจ ระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ จนมีผู้เข้าชมมากถึง 2 แสนคนนั้น ได้มีกระแสสังคมออกมาสนับสนุนและต่อต้าน ซึ่งทั้ง 2 ขั้วมีการวิพากษ์วิจารณ์กันในแง่มุมต่างๆ สำหรับคณะกรรมาธิการศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียนเข้ามาถึงความไม่ถูกต้อง ที่มีการหัวเราะที่มากเกินไปในขณะไลฟ์สด ทำให้ไม่เหมาะแก่สมณสารูป อาจผิดพระธรรมวินัยและธรรมเนียมปฏิบัติของชาวไทยพุทธ

กมธ.ศาสนาฯ สภาฯ จ่อ นิมนต์ 2 พส. ชี้แจงปมไลฟ์สด รอฟัง 9 ก.ย. นี้

ซึ่งในประเด็นนี้ ทาง กมธ. ก็มิได้นิ่งนอนใจ ซึ่งตนจะนำเรื่องเข้าสู่ กมธ. เพื่อขอมติออกหนังสือเชิญ-นิมนต์ พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ตามอำนาจหน้าที่ของ กมธ. ที่เป็น 1 ใน 3 ของอำนาจคือ อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ

 

นายเพชรวรรต ยังกล่าวอีกว่า ประเด็นของ พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ถือเป็นเรื่องใหญ่และมีความละเอียดอ่อนมาก เพราะกระทบต่อวงการสงฆ์ที่ถือเป็น 1 ใน 3 สถาบัน ซึ่งต้องยอมรับว่าสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก โดยเฉพาะปัจจัยของโควิด-19 ที่เข้ามาเป็นปัจจัยเร่งให้การเข้าถึงพระสงฆ์ มีรูปแบบที่สามารถเข้าถึงกันในแบบ Online ได้มากขึ้น การตอบโต้การเทศนาในรูปแบบเดิมจึงอาจจะเปลี่ยนไป

 

“แน่นอนกิจการที่พระพุทธเจ้าทรงประทานแก่พระจักขุบาลเถระ ว่า ธุระในพระพุทธศาสนานี้มี 2 อย่าง คือ คันถธุระและวิปัสสนาธุระ ซึ่งก็จะตรงกับกิจการพระพุทธศาสนา ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙ ได้พระราชทานแก่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ทุกรูป ที่ปรากฏในสัญญาบัตรพัดยศ ว่า “ขอจงรับภารธุระในพระพุทธศาสนา” ทำให้สัมพันธ์กับกิจการพระพุทธศาสนาที่เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ ในพันธกิจ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.การปกครอง 2.การศาสนศึกษา 3.การศึกษาสงเคราะห์ 4.การเผยแผ่ 5.การสาธารณูปการ 6.การสาธารณสงเคราะห์”

 

กมธ.ศาสนาฯ สภาฯ จ่อ นิมนต์ 2 พส. ชี้แจงปมไลฟ์สด รอฟัง 9 ก.ย. นี้

 

 

“สำหรับประเทศไทยเราได้รับอิทธิพลของพระพุทธศาสนาเถรวาทเข้ามา ซึ่งได้ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรม จารีตประเพณีของไทยมาอย่างช้านาน ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ สมควรอย่างยิ่งที่จะมาหาทางออกร่วมกันในแง่มุมของการ “เผยแผ่” ที่จะเป็นการกำหนดทิศทางที่ถูกต้องในการยอมรับกันในประเทศและระดับสากลที่ถูกตามหลักพระธรรมวินัย ในยุค new normal ต่อไป” นายเพชรวรรต กล่าว

logoline