svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน" งัด 5 ปมร้อน ยื่นเอาผิด"นายกฯ-5รมต." มั่นใจหลักฐานชัดมัดตัว

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นดำเนินคดี"นายกฯ-5 รมต." หลังอภิปราย เน้นปมจัดซื้อซิโนแวค-จัดซื้อATK พร้อมจ่อยื่นกมธ.ปปช.ตรวจสอบปมแจกเงิน 5 ล้าน มั่นใจหลักฐานชัด

 

8 กันยายน 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ขณะนี้ฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยอยู่ในกระบวนการวิเคราะห์หาจุดอ่อนจุดแข็ง ของการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อที่จะหาข้อสรุปว่าจะนี้จะเดินหน้าต่ออย่างไรบ้าง

 

โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมานั้นเป็นไปด้วยความพอใจ ในผลการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน โดยวัดจากความพึงพอใจของประชาชน และวัดจากเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้  แม้อาจจะมีข้อบกพร่องบ้างเล็กน้อย เกี่ยวกับการวางน้ำหนักผู้อภิปราย แต่ถือว่าไม่ใช่ปัญหา ส่วนประเด็นการลงคะแนนที่ออกมาก็เป็นเรื่องที่คาดหมายอยู่แล้ว ว่าไม่เคยมีรัฐบาลแพ้โหวตในสภา เพียงแต่ว่าครั้งนี้เป็นการชนะด้วยปัจจัยที่ไม่ชอบมาพากล 

 

"ฝ่ายค้าน" งัด 5 ปมร้อน ยื่นเอาผิด"นายกฯ-5รมต." มั่นใจหลักฐานชัดมัดตัว

 

ขณะเดียวกันการชี้แจงของรัฐมนตรีหลายคนก็ถือว่ายังไม่เคลียร์ หรือสิ่งที่ไม่ตอบ เพราะเจตนาจะไม่ตอบก็เยอะ หรือตอบแบบเลี่ยงบาลีก็เยอะ เช่น เรื่องส่วนต่างของการซื้อวัคซีนซิโนแวค ก็ยังไม่มีอะไรชัดรัฐบาลที่บอกว่าจะให้หลักฐานการซื้อขาย มายืนยันก็ยังไม่มี เรื่องของชุดตรวจ ATK วันนี้ก็ยังมีเงื่อนงำ เป็นต้น 

 

เบื้องต้นจากการประชุมวันนี้ เรื่องที่จะมีการดำเนินคดีต่อไป จะมีประมาณ 3-4 เรื่อง แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป โดยจะเชิญผู้อภิปรายมาประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่งในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะสรุปพยานหลักฐานอีกครั้ง โดยประเด็นที่จะยื่นดำเนินคดีต่อประกอบด้วยเรื่องการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค  การที่นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจไปแทรกแซงหรือล้มขบวนการจัดซื้อ ATK  การทุจริตยางพารา และการทุจริตในกองทัพ 

 

"เรื่องใหญ่ที่สุดเหตุการณ์บนชั้น 3 อาคารรัฐสภา ที่นายวิสาร เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทยได้ขึ้นมาพูดในที่ประชุมว่ามีการแจกจ่ายเงินก้อนใหญ่ให้ส.ส.เพื่อเป็นการจูงใจให้ลงคะแนนให้ พบว่ามีหลักฐานที่เราเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้  เรื่องนี้จะรวบรวมหลักฐานยื่นต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตสภาผู้แทนราษฎร  ยืนยันจะตามดูเรื่องนี้จนถึงที่สุด  " นายสุทิน กล่าว 

logoline