svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนคดีเด็กหาย กับตัวเลขที่น่าตกใจ !!

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี "น้องจีน่า" หายตัวไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะพบตัวน้องและยังมีชีวิตอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่า "เด็กที่หายตัวออกจากบ้าน" ไม่ได้โชคดีเหมือนน้องจีน่า "เนชั่นออนไลน์" จะพาย้อนกลับไปดูตัวเลขเด็กหาย ที่น่าตกใจ

จากกรณีที่ ด.ญ.พรศิริ วงศิลารุ่ง หรือ "น้องจีน่า" เด็กหญิงวัย 1 ขวบ 11 เดือน ที่หายตัวไปจากบ้านเมื่อ ช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะเล่นกับแมวอยู่หน้าบ้าน ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยระดมเจ้าหน้าที่ปูพรมตามหาตัวตั้งแต่น้องจีน่าหายตัวไปตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันนี้  (8 ก.ย.2564) พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง และ พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง นำกำลังลงพื้นที่นำตัว "นายเสี่ยว" ผู้ต้องสงสัย ไปชี้จุดนำตัว "น้องจีน่า" ไปปล่อยบนดอยเพื่อเร่งค้นหาน้องจีน่าเป็นการด่วน โดยคาดหวังว่าจะยังมีชีวิตอยู่

ย้อนคดีเด็กหาย กับตัวเลขที่น่าตกใจ !!

ก่อนจะย้อนไปดู "คดีเด็กหาย" ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กหายออกจากบ้าน โดยศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ให้ข้อมูลว่า ...

"ในหนึ่งวันมีเด็กหายไม่น้อยกว่า 3 คน โดยที่ 2 ใน 3 ของเด็กที่หายไป มีอายุน้อยกว่า 15 ปี ซึ่งตัวเลขนี้ นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก และอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายไปหรือถูกลักพาตัวออกจากบ้านคือ 4 ขวบ"

ปี 2556
หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2556 มีคดีเด็กหายและต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรมเสียชีวิต 3 ราย โดย

  • วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 น้องหญิง อายุ 4 ขวบ หายตัวไปที่งานประจำปีจังหวัดเลย
  • วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 น้องแม็กซ์ อายุ 7 ขวบ หายตัวไปที่งานบุญในวัด ประจำอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย และ
  • วันที่ 6 ธันวาคม 2556 น้องการ์ตูน วัย 6 ขวบ หายตัวไปจากงานคอนเสิร์ตที่ซอยแบริ่ง ซึ่งทั้ง 3 คดีดังกล่าวนี้ จับคนร้ายได้คือ "นายหนุ่ย" หรือ "นายติ๊งต่าง"

แต่ยังมีอีก 1 คดี คือ คดีของน้องเดียร์ เด็กวัย 6 ขวบ ที่หายตัวไปจากที่พักในจังหวัดภูเก็ต ต่อมาภายหลังพบกระโหลกศีรษะและเสื้อผ้าของน้องตกอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 3 กิโลเมตร และตอนนี้ยังจับคนร้ายไม่ได้

ปี 2557

  • 21 มีนาคม 2557 น้องจันลา อายุ 7 ขวบ หายตัวไปจากแคมป์คนงานก่อสร้างในซอยพหลโยธิน 52 ต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรมเสียชีวิต ตอนนี้ยังจับคนร้ายไม่ได้
  • 27 เมษายน 2557 น้องฟ้า อายุ 13 ปี หายตัวไปจากบ้านพักโรงงาน ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ต่อมาพบว่าถูกข่มขืนและฆาตกรรม โดยน้าเขยของเด็กเป็นผู้ก่อเหตุ
  • 9 พฤษภาคม 2557 น้องเพลง อายุ 11 ปี หายตัวออกจากบ้านที่ อ.เมือง จ.ตรัง ต่อมาพบเป็นศพถูกข่มขืนและฆาตกรรม ปรากฏภายหลัง คนร้ายเป็นคนข้างบ้าน และคดีที่สังคมยังไม่ลืม คือ
  • 5 กรกฎาคม 2557 น้องแก้ม อายุ 13 ปี หายจาก ขบวนรถไฟสุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ ต่อมาทราบว่าพนักงานบนรถไฟข่มขืนแล้วโยนน้องออกมานอกขบวน จับคนร้ายได้เป็นพนักงานรถไฟ คือ "นายวันชัย แสงทอง" หรือ "นายเกมส์"

นายวันชัย แสงทอง หรือ "เกมส์" ข่มขืนและโยนน้องแก้มออกจากขบวนรถไฟ สุราษฎร์ - กรุงเทพฯ  

ปี 2560 มีคดีที่คล้ายคดีของน้องจีน่า โดยเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา โพสต์ข้อความระบุว่า ...
เมื่อเดือนมกราคม ปี 2560 มีเหตุน้องเดือนฉาย เด็กหญิงวัย 2 ขวบ หายตัวลึกลับในหมู่บ้านกลางหุบเขา ปัจจุบันผ่านมาเกือบ 5 ปียังไม่พบตัว ลักษณะการเกิดเหตุใกล้เคียงกันมากกับกรณีการหายตัวของน้องจีน่า ที่หายบริเวณหมู่บ้านชนบทห่างไกล แทบไม่มีบุคคลภายนอกผ่านเข้าออก

บทเรียนจากกรณีน้องเดือนฉาย  มีสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการตอนนี้ ในกรณีการตามหาน้องจีน่า คือ

  1. การสอบปากคำบุคคลในระแวกใกล้เคียงทั้งหมด ว่าในวันเวลานั้น มีใครทำอะไรที่ไหน อย่างไร ในพื้นที่อยู่บ้าง
  2. ต้องเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ภายในบ้าน และบริเวณรอบบ้านทั้งหมด
  3. รีบเก็บพยานหลักฐานที่มีเงื่อนไขด้านเวลา เช่น กล้องวงจรปิด สัญญาณโทรศัพท์ 

ล่าสุดเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบตัว "น้องจีน่า" แล้ว โดยอาการปลอดภัยดี อยู่ภายในกระท่อมใกล้กับหมู่บ้าน 

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เป็นหนึ่งในช่องทางที่ผู้ปกครองใช้ในการแจ้งข้อมูลของเด็กหาย รวมทั้งการแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีในโซเชียลมีเดีย ทำให้เด็กหลายคนได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ มักให้ความช่วยเหลือกรณีที่อยู่ในกระแสข่าวเท่านั้น สุดท้ายแล้ว จะมีเด็กที่หายตัวไปซักกี่คนจะโชคดีอย่างกรณีของน้องจีน่า ที่ได้กลับสู่อ้อมอกที่อบอุ่นของครอบครัวอีกครั้ง

ย้อนคดีเด็กหาย กับตัวเลขที่น่าตกใจ !!

ที่มา : ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา

logoline