svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณตา คุณยาย ที่พากันไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ แม้พยาบาลจะมือเบาขนาดไหน แต่คุณตา - คุณยาย ก็กลัวเข็ม เพราะอันที่จริงยายไม่ได้กลัวเจ็บ แต่ยายกลัว เสียว เข็มฉีดยามากกว่า ต้องเอาผ้าขนหนูมาปิดหน้าเอาไว้

วันที่ 8 กันยายน 2564 ที่ โรงพยาบาลโพธิ์ศรีสุวรรณ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ วันนี้ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีน ทั้งเข็มแรก และเข็มที่ 2 ตามตารางนัดหมาย โดยแบ่งออกเป็นทั้งภาคเช้า และภาคบ่าย เพื่อลดความแออัด โดยทางโรงพยาบาล ได้ระดมเจ้าหน้าที่เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ที่ได้คิวมาบริการฉีดวัคซีนในวันนี้ ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่พยาบาลที่เดินทางเข้ามาจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้ง 5 ตำบลของอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ในการคัดกรอง วัดความดัน จัดคิวเข้าฉีดวัคซีนตามลำดับ ก่อนที่จะให้ไปนั่งพักคอยเป็นระยะเวลา 30 นาทีเพื่อเฝ้าดูอาการก่อนที่จะอนุญาตให้เดินทางกลับไปพักที่บ้านได้

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน
    

บรรยากาศการฉีดวัคซีนก็มีทั้งกล้า ทั้งกลัว คุณยายรายแรก บอกไม่กลัวเข็มแต่กลัวตายเพื่อเชื้อโรคโควิด-19 มากกว่า แต่คุณตา กลับบอกว่า กลัวเมียมากกว่าเข็ม วันนี้เมียบังคับให้มาฉีดวัคซีนเลยมาจากกระท่อมเถียงนา มาถึงคิวคุณตา อีกคน พอพยาบาลให้นั่ง ถลกแขนเสื้อขึ้น เท่านั้นแหละ คุณตา หลับตาปี๊ สอบถามก็ได้ความว่า เข็มก็ไม่กลัว แต่ไม่กล้ามองเข็มเพราะมันเสียว มาถึงคุณยายอีกคน พอพยาบาลให้นั่ง จะฉีดวัคซีนให้ แกหันหน้าหนีออกจากพยาบาล สอบถามก็บอกว่า กลัวเข็มจร้า แม้แต่น้องสาวคนสวย ที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่น่าเชื่อ พอพยาบาลบอกให้นั่งลงจะฉีดวัคซีนให้ ก็ทำท่าจะร้องไห้ หันหน้าหนี เอามือปิดกุมตรงหัวใจ พอสอบถามก็ทราบว่า หนูกลัวเข็มมาก มาหาหมอทุกครั้งจะไม่ยอมฉีดยาเลย

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน


    

มาถึงคุณยาย สิ้ว ไขหงส์ อายุ 71 ปี แต่สุขภาพยังแข็งแรง อยู่บ้านผือใหญ่ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ถึงคิวยายแล้ว พอยายนั่งลงต่อหน้าพยาบาล ผ้าขนหนูสีชมพู ที่ยายเตรียมมาพร้อม ยายก็นำมาปิดหน้าปิดตาด้วยสองมือ จนพยาบาลได้สะกิด ว่า ยายๆ ยายยังไม่ได้ถลกแขนเสื้อให้หนูฉีดยาเลย แกก็เลยต้องเปิดหน้าจากผ้าขนหนู ถลกแขนเสื้อให้แล้วแกก็รีบเอาผ้าขนหนูสีชมพู ที่ยายเตรียมมาปิดบังใบหน้าตลอดเวลาที่พยาบาลทำการฉีดวัคซีนให้ และเมื่อฉีดเสร็จผู้สื่อข่าว ได้สอบถามคุณยาย ว่ากลัวเหรอ ยายก็ตอบว่า ยายไม่กลัวเจ็บหรอก แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน เคยมาหาหมอหลายครั้ง ก็จะต้องพกพาผ้าขนหนูของยายส่วนตัวมาเพื่อมาปิดบังใบหน้ามาตลอด ขณะที่หมอจะฉีดยา เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนในวันนี้ “ ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็ม”

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน

ยายไม่กลัวเจ็บ แต่ยายกลัวเข็มฉีดวัคซีน

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline