svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน บริเวณชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นที่เก็บสิ่งของและห้องแสดงผลงานเสียหายหนัก เผยอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 8 กันยายน 2564 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงไปตรวจที่เกิดเหตุ นำโดย พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.เมืองแม่ฮ่องสอน พ.ต.ท.สมศักดิ์ ต๊ะแดง รอง ผกก.(สืบสวน)สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกำลังตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พฐ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานทหาร ปกครอง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ช่วยดับเพลิงและกันพื้นที่เกิดเหตุบริเวณโดยรอบของอาคาร บริเวณที่ไฟไหม้เป็นชั้นสามของอาคาร หลังจากไฟสงบจึงทำการตรวจสอบความเสียหาย หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่ามีทรัพย์สินบริเวณอาคารเพดานและสิ่งของเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

 

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

ทางด้านหน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. งานป้องกันฯ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณชั้น 3 ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้นำรถน้ำจำนวน 2 คัน พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 1 คัน และเจ้าหน้าที่ 7 นาย ออกระงับเหตุและสามารถระงับเหตุได้ในเวลา 06.00 น. อย่างไรก็ตาม เหตุไฟไหม้ดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน ที่จะเข้าดำเนินการตรวจสอบในช่วงสายของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงการห้ามถ่ายรูปใดๆทั้งสิ้น

 

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งทรงพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2523 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มแม่น้ำปาย 

 

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

ในครั้งนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ตำบลผาบ่อง ซึ่งมีฐานะยากจน ทรงมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีงานศิลปาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ จึงมีพระราชเสาวนีย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษแผนกหม่อนไหม และทรงรับบุตรหลานของราษฎรที่มีความยากจนที่สุด เข้าไปฝึกอบรมงานศิลปาชีพแผนกทอผ้าไหม ณ กองศิลปาชีพภายในตำหนักจิตลดารโหฐาน กรุงเทพมหานคร

 

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

งานศิลปาชีพในจังหวัดแม่ฮ่องสอนดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ขยายตัวและเจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 จนถึงปัจจุบัน การดำเนินงานศิลปาชีพของจังหวัด มีกลไกการขับเคลื่อนโดยการแต่งตั้งคณะทำงานศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสนับสนุน ส่งเสริมงานศิลปาชีพของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะทำงาน พัฒนาการจังหวัดเป็นเลขานุการคณะทำงาน และได้มีการจัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอนสาขาอำเภอต่างๆ ขึ้น ได้แก่ สาขาอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอปาย เพื่อประสานงานระหว่างราษฎรในพื้นที่กับศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบภายในศูนย์ ฯ จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์

ไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอนเช้ามืด-เสียหายหนัก

โดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

logoline