svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กระจายเต็มพื้นที่ เฉลี่ยวันละกว่า 200 ราย ส่งผลเตียงใกล้เต็ม เตรียมหารือฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ในการดูแลผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัว Home Isolation ขณะที่การตรวจเชิงรุกในแดน 5 เรือนจำภูเก็ต เจอผลบวกเกือบ 200 คน

5 กันยายน 2564ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2564 ซึ่งมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฯ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในชุมชน หลังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน อาทิ เรือนจำ ชุมชนไทยใหม่บ้านสะปำ เป็นต้น

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละกว่า 250 คน ซึ่งเป็นผลจากการตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง ประกอบกับเป็นการแพร่ระบาดของเชื้เดลต้า และยังไม่มีแนวโน้มลดลง อาทิ ตรวจเชิงรุกชุมชนไทยใหม่ (ชาวเล) สะปำ ด้วย ATK จำนวน 245 คน พบเป็นบวก 114 คน, ตรวจเชิงรุกผู้ต้องขังแดน 5 เรือนจำภูเก็ต ซึ่งเป็นแดนที่มีการเคลื่อนไหวการเข้าออกของนักโทษน้อยมาก จำนวน 219 คน พบเป็นบวก 199 คน หลังเจอผู้ติดเชื้อในกลุ่ม 608 เป็นต้น แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยสีเขียว ถึง 85% มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางประมาณ 12% และที่เหลือเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องอยู่ในห้องไอซียู และอัตราการเสียชีวิต 0.40% เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม ทำให้อาการไม่รุนแรง

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่
 

นอกจากนี้ผู้แทนจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel ภาพรวมถูกใช้ไปเกิน 80% ดังนั้นหากมีตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละกว่า 200 คน เชื่อว่าในเร็วๆ นี้ เตียงที่มีอยู่ทั้งหมดจะเต็ม แม้จะเปิดเพิ่มมาเท่าไรก็ไม่พอ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการเพื่อให้มีเตียงพอรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการ และผู้ป่วยที่มีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรือกลุ่มสีแดง โดยจำเป็นจะต้องให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวซึ่งไม่มีอาการ และมีความพร้อมกักตัวอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation โดยประสานทีมแพทย์ติดตามอาการ ร่วมกับท้องถิ่นท้องที่และฝ่ายปกครอง ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่ ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่
 

ทางด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19ในภูเก็ตขณะนี้ถือน่ากังวลอย่างมาก เนื่องจากมีการแพร่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมต่อเนื่องเดือนสิงหาคม อันเป็นผลมาจากเชื้อเดลต้า และการตรวจเชิงรุกในชุมชนและกลุ่มเสี่ยงต่างๆ โดยการตรวจไปแล้วกว่า 32,000 ราย และพบการติดเชื้อกว่า 1,000 ราย เฉลี่ยวันละกว่า 200 คน ทำให้จำนวนเตียงผู้ป่วยที่มีอยู่ใกล้วิกฤต ดังนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและการจัดทำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อให้ได้โดยเร็ว เพราะเมื่อมีการตรวจมากก็พบเชื้อมาก ดังนั้นจะต้องวางแผนว่า เมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้วจะทำอย่างไร เนื่องจากขณะนี้เตียงในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม Hospitel หรือกระทั่งศูนย์ดูแลโควิดชุมชน หรือ CI ส่วนใหญ่ใกล้เต็มแล้ว

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่

 

ซึ่งทางจังหวัดจะมีการหารือร่วมกับทางทีมแพทย์ ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ในการหาแนวทางดูแลกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการ เพราะก่อนหน้านี้เราเคยนำกลุ่มเสี่ยงไปกักตัวในโรงแรมจำนวนกว่า 900 คน แต่พบติดเชื้อเพียง10% ซึ่งจะทำอย่างไรกับกลุ่มนี้ เพื่อให้อยู่ได้ นอกจากนี้จะต้องประคับประคองเพื่อให้แซนด์บ็อกซ์เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีผู้เดินทางเข้ามาแล้วกว่า 27,000 คน และพบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 คน ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าในส่วนนี้เราควบคุมได้ แต่ปัญหาที่เจอปัจจุบันคือ ปัญหาภายในเอง ซึ่งมีการพูดคุยวิเคราะห์สถานการณ์กันทุกวัน มีการหาข้อมูลทางวิชาการ และฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อหาความลงตัวให้ได้มากที่สุดในการควบคุมโรค

ภูเก็ตน่าห่วง วิกฤติเตียงใกล้เต็มติดเชื้อกระจายเต็มพื้นที่


ภาพ/ข่าว โดย :
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline