svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟลอริดาผวา! อัลลิเกเตอร์จอมป่วนไม่หยุดโต

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ จะมีอัลลิเกเตอร์อยู่ตัวหนึ่งที่สร้างความฮือฮาทุกปี ที่มันขึ้นมาเดินนวยนาดที่สนามกอล์ฟในเมืองเนเปิลส์ในช่วงที่กำลังมีการแข่งขัน แรกๆ นักกอล์ฟก็ปล่อยผ่านแต่หลังๆ เริ่มสยอง เพราะตัวมันโตขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดโต

อัลลิเกอร์ ตัวนี้ถูกถ่ายภาพได้ล่าสุด ตอนที่ เฮอร์ริเคนอีตา พัดถล่มอเมริกาช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 และมันขึ้นมาเดินผ่าน "Valencia Golf and Club" เมืองเนเปิลส์  รัฐฟลอริดา และตอนที่คลิปถูกอัปขึ้นในโซเชียลมีเดีย ได้ทำให้คนที่เห็นเสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งตั้งคำถามว่านี่เป็นของจริงหรือตัดต่อ ส่วนอีกฝ่ายเชื่อว่าเป็นของจริงและทำให้นึกบรรยากาศของหนัง "Jurassic Park" และแม้จะอยากรู้ขนาดของมัน แต่ก็ยังไม่มีใครอาสาไปวัด มีเพียงการพึ่งสายตาของผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานเท่านั้น โดยเฉพาะ "เจมส์ นิฟง" (James Nifong) นักสัตววิทยาและนักวิเคราะห์การจัดการข้อมูล ที่ "Fort Lauderdale Research and Education Center" ของ University of Florida ที่ยืนยันว่า อัลลิเกเตอร์ ที่เห็นไม่ใช่ ไดโนเสาร์ แต่ก็ตกใจเหมือนกันที่มันตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอ 

 

ฟลอริดาผวา! อัลลิเกเตอร์จอมป่วนไม่หยุดโต

 

ฟลอริดาผวา! อัลลิเกเตอร์จอมป่วนไม่หยุดโต

เจมส์ นิฟง ให้สัมภาษณ์ "Popular Mechanics" ว่า อัลลิเกอเตอร์ ตัวนี้ สามารถโตได้อีก จากสถิติมี อัลลิเกเตอร์ ที่วัดความยาวได้ 15 ฟุต แน่นอนว่ามีขนาดใหญ่กว่าตัวที่เห็น แต่ตัวนี้ก็มีโอกาสใหญ่กว่านี้เพราะทั้งจระเข้และ อัลลิเกเตอร์ สามารถโตได้เรื่อยๆ ยิ่งแก่ก็ยิ่งตัวใหญ่และโตได้ตลอดชีวิต แต่การที่มันตัวขนาดนี้ก็ย่อมแปลว่ามันมีชีวิตอยู่มานานแล้ว แต่การที่ขนาดลำตัวมันใหญ่ขึ้นก็ย่อมต้องการอาหารมากขึ้น อย่างตัวที่เห็นน่าจะกินเรียบ ทั้งปลา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลานด้วยกัน เช่น งู และเต่า ถ้าไม่อะไรจริงๆ ก็อาจหันไปกินกุ้งเครย์ฟิช กับหอย ประทังความหิว 

 

 

ยังมีปัจจัยเรื่องเพศที่มีผลต่อขนาดเช่นกัน อัลลิเกเตอร์ ตัวเมียมักตัวเล็กกว่าตัวผู้ ส่วนคำถามที่ว่าทำไมมันชอบสนามกอล์ฟนักหนา และมักจะมาปรากฎตัวตอนที่เขากำลังแข่งขันกัน เจมส์ นิฟง บอกว่า "สนามกอล์ฟคือความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งที่อยู่อาศัยทางน้ำ" เพราะมีแหล่งน้ำ เช่น บ่อน้ำ ที่มักจะชุกชุมไปด้วยปลา และเป็นแหล่งอาหารของ อัลลิเกเตอร์ ด้วย และถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดหลงไปเจอ อัลลิเกเตอร์ บนสนามกอล์ฟหรือที่ใดก็ตาม ทางรอดคืออยู่ให้ห่างเข้าไว้เพราะมันเป็นสัตว์ทรงพลังที่สามารถเล่นงานมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเอาเราเข้าไปเอี่ยวกับอาหารของมัน และนี่คือเหตุผลที่ไม่ควรให้อาหารจระเข้ป่า แต่โดยทั่วไปสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ ไม่ได้อยากข้องเกี่ยวกับมนุษย์และมักจะรักษาระยะห่างเอาไว้.....ถ้าไม่หิว!!!

logoline