svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยพระวีระธุ หลังถอนฟ้องคดีปลุกระดม

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวพระวีระธุ พระสงฆ์ที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง หลังจากมีการถอนฟ้องในข้อหาปลุกระดม ที่ถูกดำเนินคดีในสมัยรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า พระวีระธุได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว หลังจากศาลเปิดการพิจารณาผ่านระบบวิดีโอ และทางการภูมิภาคย่างกุ้งได้ถอนฟ้องข้อหาปลุกระดม

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. 2562 พระวีระธุถูกทางการภูมิภาคย่างกุ้ง ที่อยู่ภายใต้การบริหารของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ยื่นฟ้องข้อหาปลุกระดมจากความพยายามสร้างความเกลียดชังต่ออองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรค NLD และรัฐบาล โดยพระวีระธุหลบหนีคดีนานกว่าหนึ่งปีก่อนยอมมอบตัวต่อตำรวจเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง

 

พระวีระธุ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 53 ปี เคยมีบทบาทในขบวนการ 969 ที่เป็นกลุ่มชาวพุทธสุดโต่งที่ต่อต้านมุสลิม และถูกจำคุกครั้งแรกในปี 2546 ต่อมาได้รับการปล่อยตัวในปี 2553 และในอีก 2 ปีถัดมาเกิดเหตุขัดแย้งรุนแรงระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่

 

พระรูปนี้ได้ก่อตั้งองค์กรชาตินิยม ที่ปลุกปั่นให้สาวกก่อความรุนแรงกับชาวมุสลิม และในปี 2560 มหาเถรสมาคม ที่เป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ได้ออกคำสั่งห้ามพระวีระธุเผยแผ่ศาสนาเป็นเวลา 1 ปี และเฟซบุ๊กยังปิดบัญชีผู้ใช้ของพระวีระธุในปี 2561 ด้วย นอกจากนี้พระวีระธุเคยขึ้นปกนิตยสารไทม์ของสหรัฐฯ ฉบับเดือน ก.ค. 2556 ที่พาดหัวว่า "โฉมหน้าผู้ก่อการร้ายชาวพุทธ" และถูกเปรียบเทียบว่าเป็น "บิน ลาเดนแห่งพุทธศาสนา"

 

 

logoline