svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สอบสวนขยายผลเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ความต้องการปท.เพื่อนบ้าน

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ประชุมสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวเมียนมาร์ ระบุขั้นตอนนี้ยังไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ต้องรอผลการขยายผลและเชื่อมโยง ชี้ความต้องการแรงงานในประเทศเพื่อนบ้านส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวผ่านประเทศไทยเกิดขึ้น

7 กันยายน 2564 หลังจากตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีทำการจับกุมนายหน้าและแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์จำนวน 5 คน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่าการดำเนินการต่อจากนี้ว่าจะมีการประชุมทีมงานสืบสวนสอบสวน เพื่อดูระบบการเชื่อมโยงและขยายผล “มีการเชื่อมโยงทางการเงินอย่างไร การเชื่อมโยงทางโทรศัพท์ การสอบปากคำเพิ่มเติมของเหยื่อที่จับกุมตัวได้เมื่อวานว่ามีการบังคับขู่เข็ญหรือว่ามีการเสียค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคดี”

สอบสวนขยายผลเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ความต้องการปท.เพื่อนบ้าน
           

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวและว่า ในขั้นนี้ไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ ต้องรอการสอบขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือเปล่า แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น สำหรับการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านประเทศไทยเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซียนั้น  ส่วนหนึ่งมาจากในประเทศเพื่อนบ้านตอนนี้ ยังมีความต้องการแรงงงาน โดยเฉพาะในภาคก่อสร้าง ทำให้เกิดการประสานกันระหว่างชาวเมียนมาที่อาศัยในประเทศเพื่อนบ้านที่ประสานไปยังแรงงานในประเทศเมียนมา

สอบสวนขยายผลเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ความต้องการปท.เพื่อนบ้าน

จึงมีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากประเทศเมียนมาผ่านทางประเทศไทย เพื่อไปที่ประเทศเพื่อนบ้านเรา ซึ่งตรงนี้ก็ยังคงมีอยู่แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการเข้มงวดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการตั้งด่านฯหรือจุดคัดกรอง

สอบสวนขยายผลเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ความต้องการปท.เพื่อนบ้าน
          

ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการเคลื่อนย้ายของแรงงานเมียนมาเข้ามายังประเทศไทย ก็ยังเป็นรูปแบบเดิมๆก็คือการลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทางจ.ตาก, จ.กาญจนบุรีหรือว่าใกล้เคียง

“โดยมีการนำพาเข้ามาทางภาคใต้เพื่อที่จะเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้ยานพาหนะก็คือ รถตู้เป็นหลัก ซึ่งจะต้องใช้การข่าวของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทหาร ตำรวจ ปกครองในพื้นที่”


 และสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องการก็คือการให้พี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่อง เป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่ ถ้าพบว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ สำหรับจุดพำนักหรือพักเพื่อรอส่งต่อของกลุ่มขบวนการ สำหรับในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่พบในปัจจุบันจะเป็นบ้านเช่าในต่างอำเภอ เป็นบ้านเช่าราคาไม่แพง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

สอบสวนขยายผลเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ความต้องการปท.เพื่อนบ้าน
           

อย่างกรณีที่มีการจับกุมได้เมื่อวานนี้ก็เป็นการเช่าบ้านเล็กๆราคาค่าเช่าเดือนละ 1,000 บาทเท่านั้น ซึ่งภายในบ้านไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรเลย

ภาพ/ข่าว โดย:
สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

 

logoline