svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา" ไม่ขอวิจารณ์ "2 พส."ไลฟ์สดเหมาะสมหรือไม่ ชี้เป็นเรื่องของสงฆ์

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย" ไม่ขอวิจารณ์ความเหมาะสม 2 พระสงฆ์ไลฟ์สด ชี้เป็นเรื่องของสงฆ์ไม่เกี่ยวฆารวาส ให้มหาเถรสมาคมตัดสิน ขอประชาชนร่วมทำนุบำรุงศาสนา

7 กันยายน 2564 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมกรณี 2 พระสงฆ์ไลฟ์สดเทศนาธรรม ว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของทางพระพุทธศาสนา ส่วนตนเป็นฆราวาส การจะไปวิจารณ์ว่าถูกผิด เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมก็คงจะไม่เหมาะ และกระแสในสังคมส่วนหนึ่งเป็นกระแสของฆราวาสและกระแสของพระส่วนหนึ่ง โดยฆราวาสมี 2 แนว ที่มีทั้งความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องปกติ ซึ่งความคิดของคนไม่สามารถไปตัดสินได้

 


นายอนุชา กล่าวว่า ในทางพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ต้องตัดสินและดูแลขอบเขตของการปฏิบัติเรื่องการเทศนาต่างๆ ให้อยู่ในความเหมาะสม เราเป็นคนไทยคนพุทธมองว่าพุทธศาสนาเป็นเสาหลัก เพราะเป็นสิ่งที่เรายึดถือมาช้านาน และประเทศเรามีเอกราชที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพราะมี 3 เสาหลักที่ยึดเหนี่ยวทำให้เจริญรุ่งเรือง

 

 

“ถ้าตรงนี้ยังอยู่ ความขัดแย้งทางการเมือง ทางสังคม ทางความคิดต่างๆ มองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายของแต่ละส่วน ถ้าเราช่วยกันประคับประคองก็อย่าเอาพุทธศาสนาของเราลงมาเลย และผมจะให้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้น้อยมาก เพราะเราเป็นฆราวาสก็ควรอุปถัมภ์ค้ำชูศาสนาให้เป็นที่พึ่งในยามที่เป็นวิกฤตและสงบ” นายอนุชากล่าว

 


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ให้นโยบายเรื่องนี้กับทาง มส.อย่างไรบ้าง นายอนุชากล่าวว่า ให้ดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ อย่าพยายามวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ พศ.ก็คือฆราวาส ส่วนหลักคือ มส.ที่ต้องดูแลกิจของสงฆ์

 

เมื่อถามว่าความเห็นอีกมุมมองว่าเมื่อการนำโซเชียลมาดึงดูดความสนใจให้เยาวชนเข้าถึงธรรมะก็เป็นส่วนที่ดี นายอนุชากล่าวว่า หากการกระทำต่างๆ ไม่มีอะไรแอบแฝง โดยเฉพาะการนำศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งใดที่เป็นการแอบแฝง หรือเป็นไปในลักษณะชักนำความคิดเห็นของประชาชนต้องให้ มส.วิเคราะห์ตัดสินอีกครั้งหนึ่งว่าสิ่งที่ทำไปเจตนาดีล้วนหรือไม่ อย่างไร และเชื่อว่าทุกคนคงทราบดี

 

“ขอย้ำว่าอยากให้ทุกคนช่วยกันประคองศาสนาของเรา บางครั้งผู้กระทำก็ต้องคิดว่าการที่จะทำให้เกิดความคิดแบ่งออกเป็นสองฝ่ายหรือไม่อย่างไร” นายอนุชากล่าว

logoline