svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับกุม 10 ต่างด้าวพร้อมนายหน้าขณะรอข้ามไปมาเลเซีย

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ร่วมกับตม.จังหวัดสงขลาจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา10 คนและนายหน้าคนไทยอีก 1 คนขณะถูกนำมาพักไว้ในโรงแรมอ.หาดใหญ่ รอส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย พบหนึ่งในแรงงานต่าวด้าวมีเชื้อโควิด

6 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่พร้อมสมาชิกกองร้อย อส.หาดใหญ่ที่4 ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลา นำโดยนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ นายพันธกานต์ รัชณรงค์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.สตม., พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ โรจน์วนิชกิจ สว.สตม., ร.ต.ท.เอนกพงศ์ ผกามาส รอง สว

จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียน  จำนวน 10 คน เป็นชาย7คนหญิง3 คน  ซึ่งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่มีเอกสารการเดินทาง และในจำนวนนี้มีนายหน้าที่เป็นผู้หญิงชาวเมียนมารวมอยู่ด้วย1 คน พร้อมนายหน้าคนไทยอีก1คน ชื่อ นายสยาม พรมวิจิตร อายุ42ปีชาวต.บ้านยาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นคนขับรถ 

จับกุม 10 ต่างด้าวพร้อมนายหน้าขณะรอข้ามไปมาเลเซีย

ขณะถูกนำมาพักไว้ในโรงแรมโชคอำนวย ถนนแสงศรี เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และเตรียมส่งต่อไปยังประเทศที่สามซึ่งน่าจะเป็นประเทศมาเลเซีย พร้อมกับยึดรถกระบะอีซูซุสีขาว ทะเบียน ยค 9091 ชลบุรี ซึ่งเป็นรถตู้ทึบที่ขนแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้มา และโทรศัพท์มือถืออีก 9 เครื่อง
 

จากการสอบถาม นายสยาม นายหน้าที่ขนแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เข้ามาบอกว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนที่เป็นขบวนการค้าแรงงานเถื่อนคนหนึ่งขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมากลุ่มนี้มาจาก จ.สมุทรสาคร และบอกว่าได้ค่าจ้างในการรับจ้างขนหัวละ1,000 บาท และนำมาพักไว้ที่โรงแรมในอ.หาดใหญ่ เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปยังประเทศปลายทางซึ่งน่าจะเป็นประเทศมาเลเซีย

จับกุม 10 ต่างด้าวพร้อมนายหน้าขณะรอข้ามไปมาเลเซีย

นายสยาม ยังเผยอีกว่าขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมนายทุนคนนี้ได้โทรศัพท์ข่มขู่ว่าจะฆ่าลูกฆ่าเมียหาว่าตนเบี้ยวและชิ่งหนีไม่รับผิดชอบ เพราะไม่รับสายโทรศัพท์และไม่ตอบไลน์เพราะว่าโทรศัพท์ถูกเจ้าหน้าที่ยึดเอาไว้ 
ซึ่งตนก็อยากจะโทรหานายทุนคนนี้ว่าตนถูกจับจะช่วยตนอย่างไรและจะโทรศัพท์ไปบอกลูกเมียว่าตนถูกจับกุมแล้ว โดยนายทุนคนนี้ตนไม่รู้ว่าเป็นใครเพียงแค่รู้จักกันในกลุ่มเงินสดเท่านั้น

จับกุม 10 ต่างด้าวพร้อมนายหน้าขณะรอข้ามไปมาเลเซีย
 

หลังการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ มาทำการตรวจคัดกรอง (ATK)หาเชื้อโควิด19ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้ง10 คนและนายหน้าคนไทยอีก1คน พบว่าแรงงานต่าวด้าวมีผลเป็นบวกพบเชื้อโควิด1 คน เป็นผู้ชาย จึงได้นำตัวไปยืนยันอย่างเป็นทางการก่อนนำส่งโรงพยาบาลหาดหาดใหญ่ 
ส่วนที่เหลือนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ เพื่อดำเนินคดี ใน3ข้อหา คือเป็นคนต่างด้าวชุมนุม มั่วสุม ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป อันเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,และดำเนินคดีกับผู้ให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยเหลือ ด้วยประการใดๆแก่คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่ และจะเร่งสอบสวนขยายผลไปยังนายทุนที่เป็นแรงงานเถื่อนข้ามชาติทั้งต้นทางและปลายทางในจ.สงขลา ซึ่งเชื่อว่ามีทั้งคนไทยและชาวเมียนมา

จับกุม 10 ต่างด้าวพร้อมนายหน้าขณะรอข้ามไปมาเลเซีย

ภาพ/ข่าว  โดย:
สันติภาพ รามสูต  จ.สงขลา

logoline